ไม่พบผลการค้นหา
นายพลชั้นนำของรัสเซียคนหนึ่งออกมากล่าวว่า เขาถูกถอดออกจากตำแหน่งในการประจำการที่ยูเครน หลังจากเขาออกมากล่าวถึงความเป็นจริงแก่หัวหน้ากองทัพ เกี่ยวกับสถานการณ์ความเลวร้ายในแนวหน้ารบของรัสเซียที่กำลังเผชิญหน้าอยู่กับยูเครน

อิวาน โปปอฟ ผู้บัญชาการกองทัพที่ 58 ของรัสเซีย ซึ่งกำลังสู้รบอยู่ในภูมิภาคซาปอริซเซียทางตอนใต้ของยูเครน กล่าวในข้อความเสียงว่า เขาตั้งคำถามเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตที่มีสูง และการขาดการสนับสนุนปืนใหญ่จากทางกองทัพรัสเซีย อันเป็นเหตุให้เขาถูกปลดออกจากตำแหน่ง

“มันจำเป็นต้องเงียบและเป็นคนขี้ขลาด หรือพูดอย่างที่มันเป็น” โปปอฟกล่าวในข้อความเสียง "ผมไม่มีสิทธิ์โกหกในนามของคุณ ในนามของสหายร่วมรบของผม ดังนั้นผมจึงกล่าวสรุปปัญหาทั้งหมดที่มีอยู่" ทั้งนี้ ข้อความเสียงดังกล่าวถูกโพสต์แอปพลิเคชันเทเลแกรม โดย อันเดร กูรูลยอฟ ส.ส.ของรัสเซีย ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหาร และเป็นผู้บรรยายผ่านทางรายการโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ดี ไม่มีความชัดเจนว่าข้อความเสียงดังกล่าวได้รับการบันทึกไว้เมื่อใด

ในบรรดาประเด็นต่างๆ โปปอฟกล่าวว่าเขาเน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาของเขาฟังว่า กองกำลังของเขากำลังขาดระบบแบตเตอรี่ตอบโต้ที่เหมาะสม เพื่อช่วยขับไล่การโจมตีด้วยปืนใหญ่จากยูเครน เช่นเดียวกับการขาดข่าวกรองทางทหาร อย่างไรก็ดี ผู้บัญชาการของเขากล่าวว่า การปลดโปปอฟออกจากตำแหน่งเป็นไปตามคำร้องจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงจากข้อหาการก่อกบฏ และคำสั่งปลดโปปอฟได้รับการอนุมัติจาก เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

บล็อกเกอร์ทางการทหารของรัสเซีย ซึ่งมักมีข้อมูลที่ลงลึกที่สุด หากไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการจากทางการรัสเซีย รายงานว่า คำสั่งปลดโปปอฟมีมาจาก วาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพรัสเซีย โดยจากรายงานระบุว่า เกราซิมอฟกล่าวหาโปปอฟว่าเป็น "พวกสร้างสถานการณ์และขู่กรรโชกผู้บริหารระดับสูง" หลังจากที่เกราซิมอฟเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพล ที่อยู่ในแนวหน้ารบมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และประสบกับความสูญเสียจากการสู้รบครั้งใหญ่

“เห็นได้ชัดว่าผู้บัญชาการอาวุโสสัมผัสได้ถึงอันตรายบางอย่างจากผม และรีบออกคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในเวลาเพียงวันเดียวและกำจัดผม” โปปอฟกล่าว “กองทัพยูเครนไม่สามารถบุกทะลวงแนวหน้าของเราได้ แต่ผู้บัญชาการอาวุโสของเราแทงเราจากทางด้านหลัง นับเป็นการตัดหัวกองทัพอย่างโหดเหี้ยมในช่วงเวลาที่ยากลำบากและรุนแรงที่สุด”

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมต่อรายงานในครั้งนี้

ภูมิภาคซาปอริซเซียทางตอนใต้ และโดเนตสก์ทางตะวันออกของยูเครน เป็นจุดยุทธศาสตร์หลักในการยกทัพรุกตอบโต้ของยูเครน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะเจาะแนวป้องกันของรัสเซียที่จัดตั้งขึ้นอย่างดี

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ทางการรัสเซียระบุว่า เซอร์เก ซูโรวิกิน อดีตผู้บัญชาการทหารรัสเซีย ซึ่งไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลย นับตั้งแต่การก่อกบฏของกองกำลังวากเนอร์ กำลัง "พักผ่อน" ทั้งนี้ มีการกล่าวกันว่า ซูโรวิกินมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เยฟเกนี ปริโกชิน อดีตหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ และมีรายงานจากสื่อว่า ซูโรวิกินถูกจับกุมตัวหลังจากการก่อกบฏวากเนอร์ในช่วงสั้นๆ อย่างไรก็ดี ไม่มีการยืนยันหรือแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับที่อยู่ของซูโรวิกินในปัจจุบัน

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า โอเลก ทโซคอฟ นายพลอาวุโสของรัสเซียอีกคน เสียชีวิตในการโจมตีบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครนเมื่อช่วงสัปดาห์นี้ แม้ว่าการเสียชีวิตของเขาจะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากกระทรวงกลาโหมของรัสเซียก็ตาม


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66185545?fbclid=IwAR2fv7xfJ_18fMXBXT2YdIPYFIr4BeQTUrLsIwWv6lV7l4hQqjr446mne24