ไม่พบผลการค้นหา
เอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ค่ายเพลงดังของเกาหลีใต้ เปิดพิพิธภัณฑ์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแวดวงเคป๊อปและศิลปินดังในสังกัด แต่แฟนเพลงจำนวนหนึ่งไม่พอใจที่ค่ายสั่งปิดห้องรำลึกถึง 'จงฮยอน' สมาชิกวง SHINee ที่ฆ่าตัวตายเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว

เว็บไซต์จุงอังเดลี่และเอ็มทีวีเอเชียรายงานว่าบริษัทเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เปิดพิพิธภัณฑ์เอสเอ็มทาวน์ (SM Town Museum) ที่อาคารเอสเอ็มทาวน์ โคเอ็กซ์ อาร์เทียม ในย่านกังนัมของกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ วันนี้ (4 พ.ค.) เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของศิลปินในสังกัดและบันทึกแง่มุมต่างๆ ของอุตสาหกรรมเพลงเคป๊อปในเกาหลีใต้

เอสเอ็มฯ คาดหวังว่าจะมีผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ไม่น้อยไปกว่าผู้เข้าชมห้องจัดแสดงสินค้าและร้านกาแฟที่มีธีมเกี่ยวกับศิลปินค่ายเอสเอ็มที่อยู่ในอาคารละแวกเดียวกัน เพราะเอสเอ็มทาวน์ฯ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของบรรดาแฟนเพลงเคป๊อปจากทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นอกเหนือจากข้อมูลและประวัติการแสดงของศิลปินค่ายเอสเอ็มฯ พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่จะจัดนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับศิลปิน รวมถึงจัดแสดงเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ และเกร็ดข้อมูลเกี่ยวกับการจัดแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ ของศิลปินในค่าย ซึ่งปัจจุบันหลายวงได้รับความนิยมและมีโอกาสเดินสายแสดงคอนเสิร์ตแทบทุกภูมิภาคทั่วโลก

ศิลปิน K-Pop ปักหมุดทวีปอเมริกา-ยุโรป

วงดนตรีและเพลงแนวเคป๊อปได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในประเทศแถบอเมริกาและยุโรป โดยเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายสังคมออนไลน์ 'ทัมเบลอร์' (Tumblr) ซึ่งเป็นทั้งกระดานข่าวและแหล่งสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลของกลุ่มคนที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์และสื่อบันเทิงต่างๆ ทั่วโลก ได้ประกาศรวมดนตรี 'เคป๊อป' ไว้ในการจัดอันดับเพลงยอดนิยมของทัมเบลอร์แต่ละเดือน (Fandometrics) อย่างเป็นทางการ

K-Pop เคป๊อปชิลี

(AFP: Rough Bunnies เกิร์ลกรุ๊ปในประเทศชิลี ร่วมกิจกรรมดนตรีที่กรุงซันติอาโกของชิลีเมื่อเดือน มี.ค.)

ทัมเบลอร์ให้เหตุผลว่าการพูดคุยเกี่ยวกับวงดนตรีเคป๊อปกลายเป็นประเด็นยอดนิยม 19 ใน 40 อันดับของทัมเบลอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา บ่งชี้ให้เห็นว่ากระแสความนิยมเคป๊อปนั้นขยายวงกว้างและมีอิทธิพลมากกว่าการเป็นแนวดนตรีเฉพาะกลุ่มของประชากรชาวเอเชีย

วงดนตรีเคป๊อปที่ผู้ใช้ทัมเบลอร์พูดถึงมากเป็นอันดับต้นๆ มีทั้งวงดนตรีบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็น BTS, EXO, Stray Kids, Monsta X, GOT7, Twice, SHINee, Red Velvet, Big Bang, NCT และ Jonghyun ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นศิลปินในสังกัดเอสเอ็มฯ

ส่วนการจัดอันดับเพลงยอดนิยมโดยนิตยสารบิลบอร์ดของสหรัฐฯ รายงานว่า วง BTS หรือ บังทันบอยส์ เป็นวงเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในขณะนี้ เพราะมีเพลงติดชาร์ตของบิลบอร์ดมานานกว่า 81 สัปดาห์ ทั้งยังประสบความสำเร็จจากการเดินสายแสดงคอนเสิร์ตในหลายเมืองแถบอเมริกาเหนือ และจะปล่อยอัลบั้มใหม่ชื่อว่า Love Yourself: Tear ในวันที่ 18 พ.ค. รวมถึงจะปรากฎตัวในรายการวาไรตี้ของพิธีกรชื่อดังในสหรัฐฯ The Ellen DeGeneres Show ในวันที่ 25 พ.ค.

บีทีเอส-BTS-บังทันบอยส์-เคป๊อป-เกาหลีใต้-อุตสาหกรรมดนตรี-บอยแบนด์

'แรงกดดัน' และ 'ความคาดหวัง' ของอุตสาหกรรมดนตรี

เว็บไซต์บิลบอร์ด รายงานด้วยว่าการเปิดพิพิธภัณฑ์เอสเอ็มทาวน์ฯ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและแฟนเพลงเคป๊อปทั่วโลก แต่ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายได้แสดงความไม่พอใจที่เอสเอ็มทาวน์สั่งปิดพื้นที่รำลึกถึง 'จงฮยอน' หรือ 'คิมจงฮยอน' นักร้อง-นักแต่งเพลงวง SHINee เมื่อวันอังคารที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา

แฟนเพลงจำนวนมากเดินทางจากที่ต่างๆ เพื่อนำข้อความไว้อาลัยและข้าวของไปวางไว้ในพื้นที่จัดพิธีรำลึกถึงจงฮยอนในอาคารเอสเอ็มทาวน์ฯ หลังจากที่เขาฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะมีอายุได้ 27 ปี โดยครอบครัวจงฮยอนไม่ติดใจในการตาย พร้อมยืนยันว่าเขามีอาการของโรคซึมเศร้ามานานแล้ว และคาดว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลง

เอสเอ็มทาวน์ฯ เปิดพื้นที่ให้แฟนเพลงไว้อาลัยจงฮยอนตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นมา ก่อนจะประกาศปิดพื้นที่ และระบุว่า จะนำข้อความและของที่ระลึกของเหล่าแฟนเพลงไปเก็บไว้ แต่ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนเรียกร้องให้เอสเอ็มฯ ตั้งอนุสรณ์สถานให้แก่จงฮยอนเป็นการถาวร

จงฮยอน-ชายนี-ไชน์นี-SHInee-เคป๊อป-เกาหลีใต้-SM

(AFP: แฟนเพลงชาวไทยเขียนความรู้สึกในพิธีไว้อาลัยจงฮยอนที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อ 21 ธ.ค.2560)

การเสียชีวิตของจงฮยอนทำให้นักจิตวิทยาในหลายประเทศแถบเอเชียออกมาเตือนแฟนเพลงของจงฮยอนให้ระวังว่าตัวเองจะเกิดภาวะซึมเศร้าจากการสูญเสียศิลปินที่ชื่นชอบ และแนะนำให้สังคมเข้าใจอาการของโรคซึมเศร้าและผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า เพราะแม้ว่าในทางการแพทย์จะไม่อาจวินิจฉัยได้ชัดเจนว่าโรคซึมเศร้ามีสาเหตุจากอะไรกันแน่ แต่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าความสูญเสียหรือการไม่ได้รับความเอาใจใส่จากคนรอบตัว เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกเครียดและมีอาการซึมเศร้า ถ้าไม่ได้รับการรักษาบำบัดอาจเป็นโรคซึมเศร้าเรื้อรัง จนนำไปสู่การฆ่าตัวตาย

นอกจากนี้ โคเรียบิซไวร์รายงานว่า อุตสาหกรรมดนตรีของเกาหลีใต้ยึดมั่นในการคัดเลือกผู้มีความสามารถและการฝึกฝนอย่างหนักกว่าที่จะได้เปิดตัวผลงานแรก และผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องใช้ชีวิตร่วมกันเพื่อฝึกวินัยและให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยคนในแวดวงบันเทิงประเมินว่า ต้นสังกัดแต่ละแห่งจะต้องใช้เงินทุนในการฝึกฝนวงดนตรีเหล่านี้ประมาณ 3-5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวง เมื่อศิลปินประสบความสำเร็จก็จะต้องทำงานตอบแทนจนกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนทางธุรกิจ 

สภาพแวดล้อมที่กดดันและเต็มไปด้วยความคาดหวัง เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ศิลปินจำนวนมากเหนื่อยล้าและรู้สึกบั่นทอนจนมีอาการเครียดและซึมเศร้า รวมถึงอาจจะนำไปสู่การใช้สารเสพติดอื่นๆ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: