ไม่พบผลการค้นหา
รมช.ต่างประเทศสหรัฐฯ ร่วมพิธีเปิดอาคารใหม่ของสถาบัน AIT ซึ่งเปรียบได้กับสถานทูตสหรัฐฯ ในไต้หวัน ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ-ไต้หวัน แต่จะกระทบต่อนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลจีน

คิน มอย ผู้อำนวยการสถาบันอเมริกันในไต้หวัน หรือ AIT ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงไทเปของไต้หวัน จัดพิธีเปิดอาคารใหม่ของสถาบันอย่างเป็นทางการช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยมีนางสาวไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้าร่วมพิธีด้วย รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจชาวไต้หวันอีกจำนวนหนึ่ง

ไช่อิงเหวินระบุว่า มิตรภาพระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ รุ่งเรืองกว่าที่เคยเป็นมา และเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของไต้หวันกับสหรัฐฯ จะถูกเติมเต็มอาคารแห่งนี้ในสักวันหนึ่ง ตราบใดที่ทั้งสองฝ่ายยืนหยัดเคียงข้างกัน ก็จะไม่มีอุปสรรคใดขัดขวางได้

ด้านมารี รอยซ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการการศึกษาและวัฒนธรรม เป็นตัวแทนรัฐบาลสหรัฐอีกคนหนึ่งซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดอาคารใหม่ของสถาบัน AIT ระบุว่าสถาบันแห่งนี้เป็นดังสัญลักษณ์แห่งพลังและความมีชีวิตชีวาของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ไต้หวัน

ทั้งนี้ การก่อสร้างและตกแต่งอาคารใหม่ของสถาบัน AIT ใช้งบประมาณมากกว่า 256 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8,448 ล้านบาท ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจและการทูตของไต้หวัน ขณะที่รอยเตอร์รายงานว่าการสร้างอาคารใหม่สะท้อนให้เห็นความจริงจังของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งแม้จะมีการประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการตั้งแต่ พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา หลังจากสหรัฐฯ รับรองสถานะของรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนแผ่นดินใหญ่ แต่สหรัฐฯ ยังคงสานต่อความร่วมมือในนามเศรษฐกิจและวัฒนธรรมกับไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

สถาบันอเมริกันในไต้หวัน-สถาบันเอไอที-สหรัฐ-ไต้หวัน-ไทเป-ไช่อิงเหวิน

(ไช่อิงเหวิน (กลาง) ประธานาธิบดีไต้หวัน และมารี รอยซ์ (ที่ 2 จากซ้าย) รมช.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมพิธีเปิดอาคารแห่งใหม่ของสถาบันอเมริกันในไต้หวัน หรือ AIT เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. )

สถาบัน AIT ในไต้หวันมีสถานะทางพฤตินัยเทียบเท่ากับสถานทูตสหรัฐฯ ประจำไต้หวัน อีกทั้งสหรัฐฯ ยังเป็นผู้ค้าอาวุธและผู้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีการทหารให้แก่ไต้หวันมาโดยตลอด การเปิดอาคารสถาบันแห่งใหม่จึงสะท้อนได้ว่าสหรัฐฯ มีนโยบายระยะยาวที่จะสานต่อความร่วมมือกับรัฐบาลของไช่อิงเหวิน สวนทางกับรัฐบาลจีนที่มีคำสั่งระงับความสัมพันธ์ชั่วคราวกับไต้หวันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เพื่อตอบโต้ไช่อิงเหวินซึ่งได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี โดยประกาศว่าจะสนับสนุนแนวคิดเรื่องเอกราชไต้หวัน

การประกาศความร่วมมือของสหรัฐฯ และไต้หวันผ่านการก่อตั้งอาคารใหม่สถาบัน AIT ทำให้หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ สื่อของรัฐบาลจีน เผยแพร่บทบรรณาธิการ เรียกร้องให้จีน 'ตักเตือน' ไต้หวันและสหรัฐฯ ไม่ให้กระทำการใดๆ ที่เป็นการยั่วยุและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งยังเรียกร้องให้จีนยกระดับการฝึกซ้อมรบ โดยรวมถึงการฝึกซ้อมฝูงบินทิ้งระเบิดบริเวณน่านน้ำทะเลใกล้กับไต้หวัน

บลูมเบิร์กและเอ็นพีอาร์ รายงานตรงกันกับรอยเตอร์ว่าการสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีทางการทหารเป็นเป้าหมายสำคัญที่สหรัฐฯ และไต้หวันเปิดอาคารสถาบัน AIT แห่งใหม่ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางดำเนินการและจัดกิจกรรมหรือการประชุมต่างๆ ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดตัวอาคารใหม่ 'คิน มอย' จะถึงวาระครบรอบการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบัน AIT และยังไม่มีการระบุตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน ทำให้บลูมเบิร์กประเมินว่า การสานต่อความสัมพันธ์สหรัฐฯ และไต้หวัน อาจจะยังไม่ราบรื่น จนกว่าสหรัฐฯ จะได้คนที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผอ.สถาบันคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: