ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอากาศจีนซ้อมรบในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้และแปซิฟิกตะวันตก โดยระบุว่าเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสงคราม

กองทัพอากาศจีน เปิดเผยว่าได้ซ้อมรบในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้และแฟซิฟิกจะวันตกอีกครั้ง โดยเคลื่อนทัพผ่านช่องแคบมิยะโกะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือช่องแคบดังกล่าว โดยระบุว่าการซ้อมรบครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความสามารถในการรบนอกชายฝั่งของจีน และเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดสำหรับการทำสงครามที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

การซ้อมรบครั้งนี้ มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวสุนทรพจน์ปิดการประชุมสภาประชาชนจีนด้วยการเตือนว่าจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับกลุ่มใดก็ตามที่พยายามแบ่งแยกดินแดนจีน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นฝ่ายแบ่งแยกดินแดน และเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เพิ่งแถลงว่า ได้ส่งเรือรบพิฆาตไปในรัศมี 12 ไมล์ทะเลจากเกาะเทียมของจีน

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยืนยันว่าการซ้อมรบครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาคุกคามแต่อย่างใด แต่บริเวณที่จีนซ้อมรบเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้ายอดนิยมและยังอยู่ใกล้ไต้หวัน ซึ่งส่งผลให้ประเทศคู่ขัดแย้งในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ไต้หวัน และสหรัฐฯ ต่างไม่พอใจ

ทั้งนี้ จีนภายใต้การนำของนายสี จิ้นผิง กำลังพยายามปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่กองทัพอากาศและกองทัพเรือ ตั้งแต่การผลิตเครื่องบินขับไล่แบบล่องหนไปจนถึงการเพิ่มจำนวนเรือบรรทุกเครื่องบิน

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ปี 2017 สหรัฐฯ ลืมความขัดแย้งในทะเลจีนใต้