ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสนช. คัดค้าน 'ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี' พร้อมชูป้าย 'หยุดยุทธศาสตร์ชาติ หยุดระบอบคสช.'

โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมประชาชนจำนวนหนึ่งเข้ายื่นคำแถลง "หยุดยุทธศาสตร์คสช." ถึงประธานและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องในโอกาสที่สนช.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในวันพรุ่งขึ้น(15มิ.ย.)

โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ถือป้ายภาพโปสเตอร์ภาพอินโฟกราฟฟิคและการ์ตูนจากเพจ iLaw ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสนช. ซึ่งมีข้อความเช่น "หยุดยุทธศาสตร์ชาติ หยุดระบอบคสช." , "สนช.อนุมัติงบประมาณรวม 14 ล้านล้านบาทตลอดการยึดอำนาจคสช." , "เงินเดือนสมาชิกสนช. 113,560 บาท" , "ออกกฎหมายไปแล้วอย่างน้อย 292 ฉบับ" , "สนช.จะยังคงทำหน้าที่แทนส.ส.และส.ว.ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง: พร้อมมีรูปตรายางเป็นสัญลักษณ์ และข้อความ "ยุทธศาสตร์คสช. โดยคสช. เพื่อคสช."

S__12804111.jpg


นอกจากนี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยังได้นำสิ่งของมาแสดงสัญลักษณ์ อาทิ หมอนรองคอ กาแฟ และตรายาง โดยผู้ร่วมกิจกรรมอธิบายว่าตรายางที่มีข้อความ "อนุมัติ” นั้นเปรียบได้กับการทำหน้าที่ของสนช.ที่หลับหูหลับตารับรองกฎหมายทุกฉบับให้รัฐบาลคสช.ราวกับเป็นตรายาง แต่ตรายางนั้นถูกกว่าเงินเดือนปีละเกือบ 30 ล้านบาทของสมาชิกสนช.มาก นอกจากนั้นมีการนำหมอนมาฝากสมาชิกสนช.ที่ชอบหลับ และนำกาแฟมาให้สมาชิกชงดื่มเพื่อเปิดหูเปิดตาตระหนักถึงความเลวร้ายของเผด็จการ แล้วกลับตัวมายืนเคียงข้างประชาชน ทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ส่วนเนื้อหาสำคัญในคำแถลงประกอบด้วยความไม่เห็นด้วยกับการมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะมีที่มาจากคสช. ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการร่าง การอนุมัติ หรือการควบคุมให้ปฏิบัติตามเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงได้ โดยทางกลุ่มได้เรียกร้องให้สมาชิกสนช.ตระหนักว่าการผ่านร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจากคสช.และไม่มีฝ่ายค้านมาตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบนั้นจะไม่มีความชอบธรรมใดๆ ควรจะให้รัฐบาลจากการเลือกตั้งได้มาทำแผนยุทธศาสตร์เองเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วและประกาศเป็นสัญญาประชาคม รวมถึงหยุดการละเมิดสิทธิเสรีภาพ โดยการยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

อ่านเพิ่มเติม