ไม่พบผลการค้นหา
ตร.ไทยระบุผู้ต้องหาตามหมายจับ 129 ราย ข้ามฝั่งจากนราธิวาสไปซ่อนตัวที่มาเลเซีย แต่สื่อรัฐบาลมาเลเซียเผย ผู้ต้องหาเพียง 17 รายเท่านั้นที่มีหมายจับในคดีร้ายแรง ที่เหลือเป็นคดีโทษเบาที่ไปหางานทำ

สำนักข่าวเบอร์นามา สื่อของรัฐบาลมาเลเซีย และมาเลเซียกินี รายงานอ้างอิงคำแถลงของ พล.ต.ต. ดุษฎี ชูสังกิจ รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับโดยทางการไทย จำนวน 129 คน หลบหนีไปตามเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างพรมแดน จ.นราธิวาสไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อซ่อนตัวและหนีคดี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 ประเทศกำลังประสานความร่วมมือ ติดตามจับกุมเพื่อนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

สื่อมาเลเซียรายงานว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับส่วนใหญ่เป็นผู้มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยะลา ปัตตานี สงขลา และนราธิวาส แต่มีเพียง 17 รายเท่านั้นที่มีหมายจับในคดีร้ายแรง เช่น คดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และการก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนผู้ต้องหาอีก 112 ราย เป็นผู้มีคดีเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไม่เข้ารับการเกณฑ์ทหาร มีสารเสพติดอยู่ในครอบครอง

อย่างไรก็ตาม เบอร์นามารายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในไทยซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 17 ราย มีหมายจับรวมทั้งหมด 22 คดี ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ ยังไม่แน่ใจว่าขณะพำนักอยู่ในมาเลเซียทั้งหมดหรือไม่ โดยคาดว่าบางส่วนอาจเดินทางไปหางานทำที่มาเลเซีย แต่บางส่วนอาจยังอยู่ในไทย และผู้ถูกออกหมายจับบางรายเป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการสอบปากคำ

ที่ผ่านมา ผู้มีสัญชาติไทยเชิื้อสายมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นิยมเดินทางไปทำงานในมาเลเซีย แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกกล่าวหาว่าหลบหนีคดีในไทยไปซ่อนตัว ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น แต่กรณีบุคคลที่มีสองสัญชาติ สามารถเดินทางไปมาระหว่างสองประเทศได้โดยอาจไม่ได้ถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: