ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ทายาท จ.อ. สมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง ซึ่งเสียชีิวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน จำนวน 4.95 แสนบาท ฟาก ทอท. แจ้งปิดบัญชีช่วยเหลือครอบครัวจ่าแซมแล้ว

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ปลัดกระทรวงการคลัง (นายประสงค์ พูนธเนศ) มีดำริให้จัดประชุมคณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันพุธที่ 11 ก.ค. 2561 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทของ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจลำเลียงวางขวดอากาศในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ณ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2561

โดยการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีของ จ.อ.สมาน กุนัน ทางคณะกรรมการฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้พิจารณาตามพระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. 2543 แล้ว

มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินสงเคราะห์แก่ทายาท แบ่งเป็น เงินชดเชย จำนวน 450,000 บาท และค่าจัดการศพ 45,000 บาท รวมเป็นเงิน 495,000 บาท 

กระทรวงการคลังจึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลาง ซึ่งคลังจังหวัดเชียงราย (ว่าที่ ร.อ.ปิยะเกียรติ ลิ้มประยูรวงศ์) ประสานการเบิกจ่ายเงินให้ทายาท และคลังจังหวัดร้อยเอ็ด (นางมณี สุระสังข์) ประสานทายาทในการขอรับเงิน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง ให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้มีคนดีในสังคมมากขึ้น และตระหนักดีว่าหากพลเมืองดีได้รับอันตรายจากการกระทำความดี ควรได้รับความช่วยเหลือจากราชการ หากท่านพบเห็นพลเมืองดีได้รับอันตรายจากการกระทำความดี สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่ท้องที่เกิดเหตุ หากเกิดในกรุงเทพมหานคร ติดต่อได้ที่ สำนักงานเขต สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ติดต่อได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ และสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cgd.go.th หรือ Facebook กองบริหารการเบิกจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง บำเหน็จบำนาญ

ทอท.ปิดรับบัญชีรับบริจาคช่วยครอบครับ 'จ่าแซม' ตั้งแต่ 10 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก AOT Official ว่า ตามที่มีประชาชนจำนวนมาก สอบถามมายัง ทอท.แจ้งความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม

โดยทอท.จึงได้ทำการเปิดบัญชีให้กับครอบครัว จ.อ.สมาน ผู้เสียสละชีวิตในถ้ำหลวง กับธนาคารกสิกรไทย โดยใช้ชื่อบัญชีว่า "วีรบุรษถ้ำหลวง จ่าเอก สมาน กุนัน โดย นางวลีพร กุนัน และ นายวิชัย กุนัน" เลขบัญชี 937-1-02111-3 โดยผู้ที่มีอำนาจในการเบิกถอนคือ คุณพ่อ และภรรยา ร่วมกัน มีระยะเวลา 10 วัน เพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัว จ่าเอก สมาน กุนัน สามารถจะกระทำได้ นั้น

ขณะที่ ทอท.ทราบว่าทางครอบครัวจ.อ.สมาน กุนัน ได้ทำการเปิดบัญชีของครอบครัวที่ภูมิลำเนา โดยใช้บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี จ่าเอก สมาน กุนัน (จ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน) โดยนางวลีพร กุนัน และนายวิชัย กุนัน เลขบัญชี 670-0-40100-3 สาขาโรบินสัน ร้อยเอ็ด แล้ว ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการสับสน ทอท.จึงขอปิดบัญชีที่ได้เปิดไว้ ณ ธนาคารกสิกรไทย โดยสิ้นสุดในวันที่ 10 ก.ค. 2561 

ข่าวเกี่ยวข้อง :