ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. ยอมรับต้องใช้เวลาตีความว่ามีการครอบงำระหว่างพรรคการเมืองที่แตกสาขาออกไปหรือไม่ พร้อมจับตาอดีต ส.ส.เพื่อไทยเดินทางไปพบ 'อดีตนายกฯ ทักษิณ' ด้านประธาน กกต.ยึดบรรทัดฐานเดิม เปิดทางต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย ยืนยันยังไม่มีชนวนเหตุเลื่อนเลือกตั้ง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า กกต.กำลังติดตามตรวจสอบกรณีที่อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่าในข้อเท็จจริงไม่ทราบว่าไปพบกันที่ใดบ้าง ทราบเพียงจากข่าวที่ออกมา โดยการตรวจสอบจะต้องดูว่าเข้าข่ายการกระทำผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ขณะที่ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองอาจใช้อำนาจในการตักเตือนตามมาตรา 22 ได้

ส่วนการที่บางพรรคการเมืองถูกมองว่าเป็นสาขาของพรรคเพื่อไทย เพื่อแบ่งเขตการส่งผู้สมัคร ส.ส.ระหว่างกันนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการตีความว่าเป็นการกระทำที่ครอบงำกันหรือไม่ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีปัจจัยใดบ้างที่จะนำมาประกอบการพิจารณา เพราะการรวบรวมหลักฐาน การสืบสวนไต่สวนขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ไม่สามารถวางแนวทางการตรวจสอบไว้ล่วงหน้าได้

ประธาน กกต.ยึดบรรทัดฐานเดิม เปิดทางต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย

นายอิทธิพล บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยืนยันว่า ยังไม่มีชนวนที่จะทำให้เลื่อนการเลือกตั้ง จากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ซึ่งจะมีการหารือระหว่างแม่น้ำทั้ง 5 สาย เพื่อพิจารณาว่าจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยอื่นที่จะทำให้มีการเลือกตั้งไปเป็นวันอื่น ขณะที่การทำงานของ กกต.จะไม่ถูกนำมาใช้เป็นเงื่อนไขในการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะการเตรียมการเลือกตั้งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ กกต.ชุดที่แล้ว กระทั่ง กกต.ชุดปัจจุบันเข้ามารับงานต่อ ซึ่งทุกอย่างได้เตรียมความพร้อมในทุกระดับตามปฏิทินการทำงาน แต่อาจจะมีปัญหาบ้างด้านเทคนิค 

โดยในการจัดสัมมนาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งวันนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมหนึ่งเพื่อสร้างความมั่นใจว่า กกต.ได้ทำหน้าที่เพื่อรองรับการเลือก ส.ว. ในเดือนธันวาคมนี้ และการจัดการเลือกตั้งในอนาคต ซึ่งรวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของ กกต.ได้ภายใน 1-2 วันนี้ โดยก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาต้องมีความชัดเจนและถูกต้อง ไม่เกิดความคลาดเคลื่อน 

ประธาน กกต.ยืนยันด้วยว่า กกต.พร้อมให้ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากต่างประเทศเข้ามาสังเกตุการณ์การเลือกตั้งในไทยได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้โครงการผู้สังเกตการณ์ของ กกต. หรือ Visitor Program ที่จะกำหนดจำนวนของผู้สังเกตการณ์ที่จะเข้ามา โดยใช้บรรทัดฐานเดิมจากอดีตมาประกอบการพิจารณา ซึ่งขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้พิจารณา ต้องรอให้สำนักงานที่เกี่ยวข้องเสนอเรื่องเข้ามาอีกครั้ง โดยจะรับฟังความเห็นจากรัฐบาลและ คสช.ด้วย ซึ่ง กกต.สามารถตัดสินใจเองได้ ไม่ต้องขอรับการอนุมัติจาก คสช.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) กกต.จะจัดงานเลี้ยงรับรองคณะทูตต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวของ กกต.ชุดใหม่และพูดถึงความคืบหน้าในด้านต่างๆ พร้อมเปิดโอกาสให้มีการซักถาม กกต.ได้โดยตรง ซึ่งการปฏิสัมพันธ์กับคณะทูตจะมีเป็นระยะๆ อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่การยอมรับการจัดการเลือกตั้งของไทย จะขึ้นอยู่กับการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งที่จะต้องทำให้สุจริตเที่ยงธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :