ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณี 'ทักษิณ' วิดีโอคอลย้ำ เพื่อไทยชนะเลือกตั้งภาคอีสานทุกเขต ชี้อาจเข้าข่ายโทษยุบพรรค ให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำ ย้ำสอบโดยไม่ต้องร้อง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีคลิปวิดีโอเผยแพร่ภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งทุกเขตในภาคอีสาน โดยระบุว่า ได้มอบหมาย ให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 28 และมาตรา 29 พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมแล้ว เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถดำเนินการตรวจสอบได้โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า มีการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ในฐานะนายทะเบียนฯ จึงต้องเข้ามาดูแล หากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายมีมูล จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป ทั้งนี้ โทษคือการเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคตามมาตรา 92 และมาตรา 93 ของกฎหมายเดียวกัน แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง กกต.จะเร่งดำเนินการ จึงยังไม่อยากให้ตีความกันไปไกล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง