ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางถึงเยอรมนี เข้ายืนยันตัวบุคคล 'อดีตพระพรหมเมธี' แล้ว คาดเตรียมนำตัวกลับถึงไทยเช้าวันที่ 6 มิ.ย.นี้ หากขั้นตอนการส่งกลับไม่ผิดพลาด

สำนักข่าวไทย รายงานข่าวว่า ภายหลังคณะชุดสืบสวนสอบสวนในการติดตามตัว พระจำนงค์ เอี่ยมอินทรา หรือ อดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์สารามวรวิหาร ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานร่วมกันฟอกเงิน คดีทุจริตเงินทอนวัด ยืนยันว่าทางการของประเทศเยอรมนี สามารถควบคุมตัวผู้้ต้องหาได้ที่สนามบินนครแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมา พ.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต และขึ้นเครื่องด้วยเที่ยวบิน TG 926 ออกจากสนามบินนานาชาติภูเก็ตและบินตรงไปยังสนามบินนครแฟรงค์เฟิร์ตเมื่อวานนี้

ล่าสุด มีรายงานว่า พ.ต.อ.จักรทิพย์ เดินทางถึงสนามบินนคร แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนีแล้วเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา และเข้ายืนยันตัวบุคคล อดีตพระพรหมเมธีที่ถูกกักตัวไว้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในบริเวณสนามบิน หลังจากทางการไทยยกเลิกพาสปอร์ตปกน้ำเงิน และทางการของประเทศเยอรมนีก็มีการเพิกถอนวีซ่า ตามการร้องขอจากทางการไทยไม่ให้รับตัวอดีตพระพรหมเมธีเข้าประเทศ เพราะเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ และเข้าสู่กระบวนการส่งตัวกลับประเทศ ซึ่งขณะนี้พลตำรวจเอกจักรทิพย์และทีมงานได้เตรียมการประสานงาน ในเรื่องข้อมูลเอกสารและรายละเอียดข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อนำตัวผู้ต้องหากลับประเทศ  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จองตั๋วเครื่องบินในเที่ยวกลับ เที่ยวบินที่ TG 921 จำนวน 14 ที่นั่ง โดยเป็นการจองแบบบล็อกทั้งโซน ตามรูปแบบการนำตัวผู้ต้องหากลับประเทศ ซึ่งหากขั้นตอนการส่งกลับไม่ผิดพลาด ก็จะเดินทางกลับถึงไทยในเช้าวันที่ 6 มิ.ย.นี้ 

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กระบวนการในขั้นตอนกฎหมายตาม พ.ร.บ.การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะผู้ติดตามตัวคนร้าย เมื่อทราบตำแหน่งที่อยู่ของคนร้ายแน่ชัดแล้ว จะต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาในฐานะผู้ประสานงานกลาง เพื่อทำการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลส่งให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการติดต่อประสานงานส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีทีมอัยการเดินทางร่วมไปกับคณะเดินทางของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น ยืนยันไม่มีทีมอัยการเดินทางไปร่วมคณะไปประเทศเยอรมนีด้วย 

ขณะที่บรรยากาศที่กองบังคับการปราบปรามเช้านี้ พลตำรวจตรีไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม เดินทางเข้าทำงานตั้งแต่เวลา 08.00 น. และกล่าวเพียงสั้นๆว่า คดีของพระพรหมเมธีไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ ต้องรอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดินทางกลับมาและเป็นผู้ให้ข้อมูลเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: