ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยอมรับว่า 'บาปเพียงอย่างเดียวของผมคือการวิสามัญฆาตกรรม' ในการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด ซึ่งคำพูดนี้อาจถูกนำไปเป็นหลักฐานในการพิจารณาคดี

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวท้าทายคนที่วิพากษ์วิจารณ์วิธีการบริหารประเทศของเขา พร้อมเล่าว่า เขาเคยพูดกับทหารว่าเขาไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่เคยขโมยเงินแม้แต่ 1 เปโซ แต่ "บาปเพียงอย่างเดียวของผมคือการวิสามัญฆาตกรรม"

ท่าทีดังกล่าวของนายดูแตร์เตถือเป็นครั้งแรกที่เขายอมรับว่ามีการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม จากที่ผ่านมา นายดูแตร์เตเพียงแต่ยอมรับว่ามีการสังหารผู้ต้องสงสัยนอกระบบจริง แต่ปฏิเสธว่า การสังหารเหล่านั้นไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

การยอมรับว่านายดูแตร์เตมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยอาจยิ่งช่วยเพิ่มน้ำหนักให้การสอบสวนเบื้องต้นของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เกี่ยวกับการสังหารนอกระบบภายใต้นโยบาย "สงครามปราบปรามยาเสพติด" ของนายดูแตร์เต

เมื่อเดือน มี.ค. ICC ยืนยันว่ากำลังสอบสวนคดีก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติของนายดูแตร์เต ทั้งสมัยที่นายดูแตร์เตยังเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเบา และที่เขาเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้นายดูแตร์เตประกาศว่าจะถอนฟิลิปปินส์ออกจากธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ

ข้อมูลทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า ผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติดประมาณ 4,500 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าและผู้เสพรายย่อย ถูกสังหารโดยตำรวจ และได้รับการพิจารณาว่าเป็นการปราบปรามยาเสพติดอย่างชอบธรรมภายใต้รัฐบาลนายดูแตร์เต แต่รายงานที่มีการยื่นให้ ICC พิจารณาระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการสังหารนอกระบบมีมากกว่า 8,000 ราย ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนบางกลุ่มประเมินว่าตัวเลขอาจสูงกว่า 12,000 ราย

ที่มา : The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: