ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำฟิลิปปินส์ไล่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ‘ไปลงนรก’ และห้ามเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของฟิลิปปินส์ หลังถูกวิจารณ์ว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเตือนระหว่างการแถลงข่าวก่อนเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ ไม่ให้ดิเอโก การ์เซีย-ซายัน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษของสหประชาชาติแทรกแซงกิจการภายในของฟิลิปปินส์ พร้อมกล่าวว่า การ์เซีย-ซายันไม่มีความสำคัญใดๆ และไล่ให้เขา “ไปลงนรก”

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่การ์เซีย-ซายันวิพากษ์วิจารณ์ว่า ความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรมฟิลิปปินส์กำลังถูกแทรกแซง จากกรณีที่ศาลสูงฟิลิปปินส์ลงมติปลดมาเรีย ลอร์ดส์ เซเรนอ ประธานศาลสูงสุดของฟิลิปปินส์ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อปี 2012 โดยเบนิกโน อากีโนที่ 3 อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ทำให้เธอเป็นประธานศาลสูงสุดคนแรกที่ถูกปลดโดยคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดเอง

ก่อนหน้านี้ ดูแตร์เตเคยกล่าวว่าเซเรนอเป็นศัตรู เนื่องจากเธอลงมติคัดค้านนโยบายของเขาหลายครั้ง เช่น การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองมาราวี ที่ถูกจึดครองโดยกลุ่มติดอาวุธมาอูเต

การ์เซีย-ซายันเขียนในรายงานเกี่ยวกับความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและทนายว่า การปลดเซเรนอออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนก่อนถือเป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปยังผู้พิพากษาศาลสูงและเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมคนอื่นๆ

ที่ผ่านมา ดูแตร์เตเคยวิพากษ์วิจารณ์องค์กรระหว่างประเทศและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงตอบโต้คำวิจารณ์จากผู้นำประเทศด้วยถ้อยคำที่หยาบคายหลายครั้ง ทั้งบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และแอ็กเนส คัลลามาร์ด ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม หลังถูกวิจารณ์นโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติด

ที่มา: Reuters, Phil Star