ไม่พบผลการค้นหา
คนส.เตรียมจัด 2 กิจกรรมใหญ่ปลายปีนี้ 'รณรงค์ยกเลิกคำสั่ง คสช.-ถกนโยบายพรรคการเมือง' ชี้คนส่วนใหญ่ต้องการเลือกตั้งแล้ว

รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการกลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) เปิดเผยว่า คนส.เตรียมจัด 2 กิจกรรมสำคัญในช่วงปลายปีนี้ร่วมกับนักวิชาการกลุ่มต่างๆ อาทิ ไอลอว์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย รวมถึงกลุ่มภาคประชาสังคมและภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม people go network สมัชชาคนจน

โดยกิจกรรมแรกในช่วงปลายเดือน ต.ค. จะเป็นการรณรงค์ให้ คสช.ปลดล็อกคำสั่งและประกาศต่างๆ ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศเหล่านั้นเพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพให้กับทุกกลุ่ม ก่อนการเลือกตั้งภายใต้แคมเปญ free and fair election campaign 

จากนั้นในช่วงต้นเดือน ธ.ค. จะจัดกิจกรรมที่สอง ซึ่งจะมีเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและนโยบายเร่งด่วนของพรรคการเมือง โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับรัฐสวัสดิการ โดยจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็น 

นายอนุสรณ์ ยังวิเคราะห์ว่า จากจำนวนตัวเลขผู้ที่ร่วมลงชื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.ที่จนถึงขณะนี้มีเพียง 4,000 กว่ารายชื่อ ยังขาดอีกกว่า 5,000 รายชื่อจึงจะครบ 10,000 หมื่นรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 33 สะท้อนถึงการที่ประชาชนเบื่อการเมือง และรอไปเลือกตั้งทีเดียว และอาจสะท้อนได้ว่าประชาชนต้องการให้มีการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ยังคงต้องดำเนินการต่อไป เพราะคำสั่งและประกาศเหล่านี้เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งไม่ free และ fair และยังมีผลพวงต่อเนื่องไปถึงรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

อ่านเพิ่มเติม