ไม่พบผลการค้นหา
'แซนด์'-ชยิกา' เหน็บรัฐบาลคสช. ประกาศ 'สิทธิมนุษยชน' เป็นวาระแห่งชาติ ย้อนแย้งการใช้อำนาจม.44 ไล่ล่าคนเห็นต่าง

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบและประกาศให้ใช้สิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติ ร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น   

อย่างไรก็ตาม'แซนด์' ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานฝ่ายต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นตามครรลองระบอบประชาธิปไตย พร้อมยกเลิกคำสั่งและประกาศคสช.โดยเฉพาะมาตรา 44 เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้แล้ว รวมถึงยกเลิกกฎหมายที่ไม่เท่าเทียม และคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติ 

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินแก้ไขตามข้อเรียกร้อง เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลประกาศวาระแห่งชาติฯ โดยไม่เกิดรูปธรรม

ส่วนมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบและประกาศใช้วาระแห่งชาติให้ใช้สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (วาระแห่งชาติฯ) เป็นผลจากการประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (21 พฤศจิกายน 2560) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำวาระแห่งชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น  

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรายงานผลการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติฯ ตามที่กระทรวงยุติธรรมกำหนดภายในเดือนพฤศจิกายน 2561 และ 2562 และให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงบประมาณไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป

จากนั้นจึงให้กระทรวงยุติธรรมนำประเด็นที่ยังไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุได้ตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2557-2561) และข้อเสนอแนะด้านสิทธิมนุษยชนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศ มากำหนดเป็นตัวชี้วัดด้วย 

อ่านเพิ่มเติม:

ครม.ไฟเขียว 'สิทธิมนุษยชน' เป็นวาระแห่งชาติ

ไขปม: ประกาศ "สิทธิมนุษยชน"คือวาระแห่งชาติเอาจริงหรือ?