ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบ.ตร. เผยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อยู่ระหว่างตรวจสอบต้นตอปฏิทินปีใหม่ 2562 ที่มีรูปภาพของ 'ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์' เชื่อไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรี เมินที่จะตอบกรณีดังกล่าว โดยขอให้ฝ่ายความมั่นคงพิจารณา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการแจกปฏิทินปีใหม่ที่มีภาพของนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงจะพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะจะเป็นการสร้างความเกลียดชังและผลกระทบต่างๆ เพราะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและมีคดีความติดตาม ขอสื่ออย่าไปขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่อยากพูด

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมร่วม ครม. - คสช. ว่า การตรวจค้นปฏิทินปี 2562 ที่มีรูปนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยืนยัน ไม่ใช่การจับกุม แต่เป็นการตรวจสอบที่มาของปฏิทิน ทั้งนี้เห็นว่า การแจกปฏิทินสามารถทำได้ แต่ต้องดูที่เจตนาว่าเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองหรือไม่ รวมถึงความเหมาะสม เพราะทั้ง 2 คนเป็นคนร้ายหนีคดี พร้อมปฏิเสธกรณีที่สื่อมวลชน เสนอว่ามีทหาร สนธิกำลังกว่า 50 นายไปตรวจค้นบ้านประชาชน ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า ตนเองไม่ได้สั่งการ และไม่ทราบรายละเอียด

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีการแจกปฏิทินปีใหม่ 2562 ที่มีรูปภาพของนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบหลักฐานว่าบุคคลใดเป็นคนทำแจก แต่พบว่ามีการแจกที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศาลรัฐธรรมนูญ จ.อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจภูธรภาค 3 ภาค 4 และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กำลังติดตามตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่น่าก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะมีการแจกกันมาแล้วก่อนหน้านี้ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการกำชับให้จับตาความเคลื่อนไหวอะไรเป็นพิเศษ 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า อดีตนายกฯ ทั้งสอง ยังอยู่นอกราชอาณาจักร ไม่น่าใช่ผู้ทำแจกอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ปฎิทินปีใหม่ 2562 ที่มีภาพของอดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฎเป็นข่าวหลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wassana Kenhla โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ทหารไปพบตัวที่บ้าน เพื่อขอดูปฏิทินดังกล่าว พร้อมเขียนบรรยายว่า

“มาหาแต่เช้าเลยมาถามเรื่องปฏิทิน..เอามาจากไหน…ใครให้มา ก็เลยย้อนถามกลับไปแล้วมันผิดตรงไหนคะ แค่เอาไว้ดูวัน/เดือนนี้ หรือประเทศไทย…..ข่อยล่ะงึดหลาย”