ไม่พบผลการค้นหา
คณะผู้นำชาวนา สวมเสื้อสกรีนลาย 'กองหนุนลุงตู่ - เพื่อนสมคิด' เข้าพบนายกฯ โดยที่ปรึกษาชาวนาข้าวไทยเผย หลงรักตั้งแต่นายกฯ ยศพันเอกที่ ร.21 รอ. ด้านนายกฯ ย้ำ ขอยกระดับชาวนาไทย ดันประเทศสู่อุตสาหกรรมแนวใหม่ ครวญไม่อยากมาเป็นนายกฯ ยันไม่เคยรับผลประโยชน์จากการประชุมข้าว ปัดรู้เห็นชาวนาใส่เสื้อเชียร์

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้นำชาวนา องค์กรชาวนา ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านข้าว ประจำปี 2561 และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ เข้าเยี่ยมคารวะและรับฟังนโยบายด้านข้าวจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ

ทั้งนี้ คณะผู้นำชาวนา ได้สวมเสื้อสีฟ้าสกรีนข้อความบริเวณหน้าอกขวาว่า "ชีวิตนี้เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" พร้อมทั้งข้อความระบุว่า 'สนับสนุนลุงตู่' และอักษรย่อภาษาอังกฤษ FOS บริเวณอกด้านซ้าย พร้อมสกรีนข้อความด้านหลังระบุ "กองหนุนลุงตู่ By FOS" ซึ่ง FOS เป็นอักษรย่อของคำว่า "Friend of Somkid" หรือ 'เพื่อนสมคิด'

โดยนายพูลพัชร พูลเจริญ ที่ปรึกษาสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า นายกฯ ให้โอกาสพวกเรา มีทั้งแหล่งทุนทุกอย่าง ประเด็นที่พวกเรารักนายกฯ ไม่ใช่จะเพิ่งรัก แต่รักมาตั้งแต่ปี 2546 โดยชาวนาได้ไปทำข้าวที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ กองพันทหารเสือ ปีนั้นสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานเลี้ยงทุกคน คนที่มาเข้าเฝ้าใส่ชุดราตรีสโมสรทั้งหมด

"มีพันเอกพิเศษท่านเดียวที่ลาดตระเวนตลอดพระที่นั่ง ไม่ได้กินอะไรตลอดเวลา เขาชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตอนนั้นเป็นรองผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เราประทับใจคนผู้นี้มาก เพราะจงรักภักดีต่อชาติและราชบัลลังก์ เวลาชาวนามีปัญหาก็ให้โอกาสเรา สนับสนุนแหล่งเงินทุน ชาวนาสามารถเข้าถึงได้ เราจึงรวมตัวกัน 5 สมาคมเป็นหนึ่งเดียว เป็นชาวนาประชารัฐ ในเมื่อเรารัก เราก็ต้องแสดงออก ปี 2554 มีการให้แหนบ ท่านบอกกับทุกคนว่าใครที่มาเสียเงิน 700 บาท ให้ไปรับคืนที่กรมทหารราบที่ 21 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เอาใจใคร ปากกับใจตรงกัน จึงเป็นที่มาของการสนับสนุน และตัวย่อ FOS ก็หมายถึง Friend of Somkid ที่จัดหาแหล่งเงินทุนให้เราในรูปแบบประชารัฐ พวกเรามีกันทั่วประเทศ" นายพูลพัชร ระบุ

ประยุทธ์ ชาวนา 0608112109.JPG

ยันยกระดับชาวนาไทย ดันประเทศสู่อุตสาหกรรมแนวใหม่

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุภายหลังได้รับฟังปฏิญญาชาวนาไทย โดยขอให้ทุกคนไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำปฏิวัติอุตสากรรม ครั้งที่ 4 เพราะอุตสาหกรรมเกษตรของไทย เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถผลิตและแปรรูปไปสู่ตลาดโลกเพื่อความมั่นคงทางอาหาร อีกทั้งไม่อยากเห็นชาวนาตรากตรำทำนาไปตลอด จึงต้องเกิดการรวมกลุ่มให้เข้มแข็ง พร้อมขอร้องเกษตรกรว่าจำนำข้าวไม่ได้ เพราะเป็นภาระและกระทบกับราคาตลาดโลก เพราะราคาในประเทศและต่างประเทศไม่เท่ากันจะทำให้เกิดส่วนต่างของราคา 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพยายามยกระดับชาวนาไทยและแก้ปัญหาราคาข้าว เน้นย้ำให้เอาการตลาดนำการผลิตโดยควบคุมการผลิตและเพาะปลูกข้าวตามความต้องการของตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ได้ห้ามชาวนาปลูกข้าว แต่ต้องปลูกให้ได้ราคา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้เกษตรกรเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งที่จะสามารถรองรับปัญหานี้ได้ คือ การหันมาทำเกษตรผสมผสานและเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมย้ำวา รัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหาของชาวนาชาวไร่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งพัฒนาประเทศไปสู่อุตสาหกรรมแนวใหม่

ประยุทธ์ ชาวนา 0180608112645.JPG

นายกฯ ย้ำกับชาวนาไม่อยากเข้ามาเป็นนายกฯ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ระบุในงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ว่า ทุกวันนี้สังคมมีปัญหาไปหมด โดยเฉพาะสังคมโซเชียลมีเดียที่ตอบโต้กันไปมา ซึ่งตนไม่เห็นว่าจะมีสาระอะไร สิ่งที่ดีๆ พูดออกไปถูกล้มหมดทุกเรื่อง เป็นเพราะการเมืองและความเพลิดเพลินในการเล่นโซเชียลโดยไม่มีความรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น อย่าให้การเมืองเป็นตัวนำ ต้องใช้สติปัญญาและความคิดของตนเองในการทำงาน

"ยืนยันว่าไม่เคยได้รับผลประโยชน์จากข้าว เพราะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ (กนข.) ด้วยตนเอง เข้าร่วมประชุมทุกครั้ง อะไรที่ไม่เข้าท่าเข้าทางผมก็ไม่อนุมัติ อย่าไปมองว่าฝ่ายใดจะได้ประโยชน์เพราะทุกอย่างเปิดเผยทั้งหมด ส่วนบางคนที่เคยประมูลข้าวได้และต่อมาประมูลไม่ได้ ก็กล่าวหารัฐบาลว่า ไม่มีความเป็นธรรม เงินจากการประมูลข้าวที่ได้มาก็นำไปทำเรื่องการเมือง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกกล่าวหาจนเละไปทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนโยบายรัฐบาลมีความชัดเจน ส่วนในแนวทางปฏิบัติก็ให้ไปตรวจสอบดู ผิดก็ลงโทษ พร้อมยืนยันมีเจตนาที่บริสุทธิ์ในการทำงานเพื่อประเทศชาติ ซึ่งรู้ตัวดีว่าเข้ามาในลักษณะนี้ แต่หากไม่เข้ามาก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากย้อนกลับไปได้ก็ไม่อยากเข้ามา แล้วมาดูว่าวันนี้จะอยู่จะเกิดสงครามกลางเมืองหรือไม่ ขณะที่ต่างประเทศเชิญมาหลายประเทศก็ไป แม้ไม่ได้ไปแบบเป็นทางการแต่ก็ได้พูดคุยกับทุกประเทศ เพราะกฎหมายเขียนไว้แบบนั้น 

สื่อแซวเสื้อเพื่อนสมคิด นายกฯ สวนเสื้อไม่สวยอย่าเอาไปออก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงกรณีคณะผู้นำชาวนาได้สวมเสื้อสีฟ้าสกรีนข้อความหน้าอกด้านขวาว่า "สนับสนุนลุงตู่" และอักษรย่อภาษาอังกฤษ FOS ที่อกด้านซ้ายโดยสกรีนข้อควาสมด้านหลังระบุ "กองหนุนลุงตู่ By FOS" ซึ่งย่อมากจาก "Friend of Somkid" หรือ เพื่อนของสมคิด โดยถามว่าเสื้อดังกล่าวสวยหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ถ้าไม่สวยก็อย่าเอาไปออก เห็นสื่อจ้องถ่ายอยู่แต่ตรงนั้น สื่อก็รู้อยู่ อย่ามาทำให้โมโห แล้วผมจะรู้หรือไม่ว่าจะมีการใส่เสื้อสนับสนุน ทำไมจะต้องรู้สึกอะไร ถ้าเขาใส่เสื้อมาสนับสนุนก็ขอบคุณ" พร้อมกับหันมาถามผู้สื่อข่าวว่าปลื้มตนเองบ้างหรือไม่ ไม่เห็นจะปลื้มตนเองอะไรสักอย่าง ทำลายกันเข้าไป

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง: