ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ย้ำโรดแมปเลือกตั้งคงเดิม 24 ก.พ. 62 ไม่สน 'ทักษิณ' เคลื่อนไหวสิงคโปร์ ระบุ สนช. กำลังหารือปมต่างชาติจดสิทธิบัตรกัญชา เชื่อจดสิทธิบัตรไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่คลอด และกำลังพิจารณา ก.ม.ชกมวยเด็ก ยืนยันต้องรอบคอบและเหมาะสม

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่เริ่มคึกคักหลังประกาศโรดแมปเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์​ 2562 ว่า ขณะนี้โรดแมปยังเป็นไปตามเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเคลื่อนไหวถี่ขึ้น หลังแตกพรรคเพื่อไทยออกมาเป็นพรรคไทยรักษาชาตินั้น ตนไม่ทราบและให้ไปถามนายทักษิณเองว่ามีเป้าหมายอย่างไร และมีแต่สื่อที่คิดไปเอง และไม่รู้ว่ามีเงื่อนงำทางการเมืองหรือไม่หลังจากที่อดีต ส.ส.เตรียมเดินทางไปพบนายทักษิณ ที่ประเทศสิงคโปร์ แค่เชื่อว่าจะไม่เจอกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่อยู่ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะมาทำงาน แต่อีกคนมาเที่ยว

พลเอกประวิตร ยังกล่าวถึงผลโพลของพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ที่พบว่าคะแนนนิยมสองพรรคใกล้เคียงกันด้วยว่า เป็นเรื่องที่สื่อรู้ดีอยู่แล้ว พร้อมปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าคะแนนที่ออกมาสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีของรัฐบาลหรือไม่ แต่เชื่อว่าประชาชนยังให้ความนิยม พลเอกประยุทธ์​ และยังไม่รู้ว่าพลเอกประยุทธ์​ จะ​ตัดสินใจ​เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ 

ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์​ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ น​ปช. ออกมาแสดงความไม่มั่นใจ กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 พลเอกประวิตร​ กล่าวว่า ให้ไปถามเรื่องนี้กับนายจตุพรเอง เพราะเป็นการคิดไปเอง ว่า คสช. จะใช้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เป็นคนประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ยืนยันว่า กกต. และ คสช.จะเดินหน้าไปตามโรดแมป แต่หากเกิดปัญหาและไม่พร้อมก็เป็นอำนาจหน้าที่กกต.ที่ต้องแก้ไข ยืนยันว่า คสช. ไม่ได้ตุกติก เพราะวางโรดแมปไว้ชัดเจนมานานแล้ว พร้อมหยอกผู้สื่อข่าวว่า หากถามเช่นนี้มาชกกันดีกว่า

ส่วนข้อกังวลที่มองว่า หากมีการเลือกตั้งแล้วเกิดการตัดสินให้เลือกตั้งใหม่ และตัดสิทธิ์ผู้สมัคร จะทำให้เปิดสภาไม่ได้ จนเกิดความขัดแย้ง พลเอกประวิตร ถามกลับว่า ใครออกมาให้ข่าว หรือมาจากแหล่งข่าวระดับสูงที่อยู่ตรงข้าม คสช.

สนช. กำลังหารือปมต่างชาติจดสิทธิบัตรกัญชา เชื่อจดสิทธิบัตรไม่ได้

พลเอกประวิตร กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. อาจจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 3) พ.ศ…. ซึ่งเกี่ยวข้องกับกัญชาไม่ได้ เนื่องจากมีชาวต่างชาติไปยื่นคำขอจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่า เรื่องนี้เขากำลังพิจารณาอยู่ และชาวต่างชาติก็คงทำไม่ได้ เบื้องต้นร่างกฎหมายจะมีบทเฉพาะกาล บอกไว้ว่า 5 ปีแรกใช้เพื่อการศึกษาและการรักษาโรคเท่านั้น และคิดว่าคงจดสิทธิบัตรไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่ออกมา แล้วจะไปจดกับใคร 

เผยกำลังพิจารณาก.ม.ชกมวยของเด็ก ยืนยันต้องรอบคอบ

พลเอกประวิตร กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย ที่ระบุเกี่ยวกับการชกมวยของเด็ก ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นการพิจารณาเพราะมีทั้งผู้ต่อต้านและสนับสนุน และตนเองไม่สามารถตอบแทนได้ โดยจะต้องดูเรื่องความเหมาะสม เนื่องจากผู้ที่ทำมวยก็บอกว่า การชกมวยไม่ได้ทำให้เด็กถึงตาย แต่หัวฟาดพื้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งแรก เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :