ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอังกฤษประกาศให้แพทย์สามารถใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อการรักษาทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย ตั้งเเต่วันนี้ (1 พ.ย.) เป็นต้นไป

รัฐบาลอังกฤษ ประกาศให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถสั่งผลิตภัณฑ์กัญชานำมารักษาผู้ป่วยได้ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาด้วยยาตัวอื่น นับตั้งเเต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป 

กฎหมายดังกล่าวให้อำนาจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่เป็นแพทย์ทางด้านประสาทวิทยา และ กุมารแพทย์เป็นคนตัดสินใจในการจ่ายกัญชาให้แก่ผู้ป่วยเป็นกรณี โดยกฎหมายไม่อนุญาตให้แพทย์ทั่วไปสั่งจ่ายกัญชาเพื่อการรักษาได้

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวมาจากการผลักดันของซาจิด จาวิด สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเขาเรียกร้องให้มีการทบทวนการนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์ หลังจากที่ได้รับความเห็นจากผู้ปกครองของเด็กที่ป่วยเป็นโรคลมชัก 2 คน ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาและบรรเทาอาการของโรคจากน้ำมันกัญชาได้

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า การนำกัญชามาใช้ในการรักษานั้นจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับในทางการแพทย์ หรือในรูปแบบทั่วไปเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า สามารถนำกัญชามาทำเป็นยาเม็ด ยาแคปซูล หรือในรูปแบบน้ำมันกัญชาได้ แต่ไม่อนุญาตให้มีการสูบกัญชาเพื่อการรักษาโรคแต่อย่างใด

ศาสตราจารย์อโชค โสนี ประธานสมาคมเภสัชกรรมของอังกฤษกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้ป่วยหลายรายที่มีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรง และคาดหวังว่าการนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์จะช่วยบรรเทาอาการทรมานจากโรคต่างๆได้

เขายังกล่าวว่า ทางองค์กรเภสัชกรรมจะให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ (NHS)เพื่อช่วยในการกำหนดการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลอังกฤษระบุว่า การประกาศให้สามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้ ไม่ได้เป็นการปูทางไปสู่การอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการอย่างถูกกฎหมายได้ในอนาคต


ที่มา CNN / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง