ไม่พบผลการค้นหา
เปิดแล้ว! "ราชประสงค์ วอล์ก – Ratchaprasong Walk (R-Walk)" โครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้าความยาว 1,150 เมตร เข้าถึง 18 อาคาร เชื่อมต่อการคมนาคม เข้าถึงสถานที่ชอปปิง ชิม พัก ทำงาน และสักการะองค์เทพอย่างไร้รอยต่อ

ย่านราชประสงค์มุ่งเน้นในการสร้างทางเดินลอยฟ้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดได้พัฒนาโครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้าเชื่อม 4 ทิศทางอย่างสมบูรณ์แบบภายใต้ชื่อ Ratchaprasong Walk หรือ R-Walk ด้วยเงินลงทุน 715 ล้านบาท 

โดยล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา R-Walk ทางเดินมุ่งสู่ทิศเหนือได้เชื่อมต่อกับ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ราชดำริ ทำให้เชื่อมโยงเข้าสู่ 18 อาคาร ความยาวรวม 1,150 เมตร แบ่งการเดินเป็น 2 เส้นทาง คือ ทิศตะวันออกสู่ทิศตะวันตก เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้าชิดลมมุ่งสู่แยกเฉลิมเผ่า ความยาวกว่า 650 เมตร และทิศใต้สู่ทิศเหนือ จากแยกราชประสงค์ ผ่านเกษรวิลเลจ สู่ เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ความยาวกว่า 500 เมตร

86387.jpg

ทำให้ขณะนี้มีผู้ใช้บริการบน R-Walk รวม 100,000 คนต่อวัน ถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงข่ายทางเดินในย่าน ซึ่งเป็นแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสังคมและชุมชนเพื่อให้เกิดการเดินท่องเที่ยวและใช้ชีวิตที่สะดวกสบายและปลอดภัย นำไปสู่การขยายตลาดและรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น สร้างย่านราชประสงค์ให้เป็นย่านต้นแบบในการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างแท้จริง

86404.jpg

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ย่านราชประสงค์เป็นย่านที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการทุ่มเทพัฒนาจนยกระดับเป็นย่านแห่งธุรกิจและไลฟ์สไตล์สำคัญของประเทศ จนเรียกได้ว่า “ราชประสงค์ โมเดล” ต้นแบบของย่านธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ และการท่องเที่ยวแห่งแรกของประเทศไทย นับเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการคมนาคมที่ครบวงจร ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางธุรกิจ การท่องเที่ยว กิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ มากมาย ทำให้เป็นย่านที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดในประเทศ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล

86402.jpg

นอกจากนี้ยังถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างเครือข่ายภาคเอกชนที่แข็งแกร่งและภาครัฐที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์อย่างเป็นรูปธรรม ในการพัฒนาย่านราชประสงค์อย่างครอบคลุมทุกมิติ ทั้งในแง่การออกแบบผัง การก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวก การนำนวัตกรรมมาใช้ การเข้มงวดด้านความปลอดภัย และการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ดังจะได้เห็นจากการที่ราชประสงค์ได้ร่วมกันกับสมาชิกภายในย่านสร้างเมกกะโปรเจ็กต์ “ราชประสงค์ วอล์ก หรือ R-Walk” เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ต่อส่วนรวม ยกระดับความทันสมัย ความสะดวกสบาย ให้แก่นักท่องเที่ยว อันจะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะช่วยยกระดับกรุงเทพมหานครและประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่คนทั่วโลกต้องการมาเยือนมากที่สุด

86406.jpg


นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า R-Walk ถือเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มประสบการณ์การเดินทางของคนในกรุงเทพฯ ให้สะดวกสบายและสมบูรณ์แบบ และเป็นการเชื่อมทางคมนาคมไปสู่บีทีเอสแบบไร้รอยต่อ สอดคล้องกับพันธกิจของบีทีเอส “Lift Up Your Life” ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และเชื่อว่าการให้ความสะดวกในการเดินทางทำให้การใช้ชีวิตคนเปลี่ยนไป เพราะมีเวลามากขึ้น R-Walk จึงเป็นโมเดลโครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้าต้นแบบให้ย่านอื่นๆ ในกรุงเทพฯ นำไปพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ

86400.jpg

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า “พัฒนาการของย่านราชประสงค์ รวมถึง R-Walk นั้นเกิดจากความร่วมมืออันแข็งแกร่งในการทำงานของ ภาครัฐ เอกชน และชุมชน ร่วมกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือร่วมใจกันของพันธมิตรทุกฝ่าย ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และสมาชิกภายในย่านราชประสงค์ ที่ร่วมกันมอบชีวิตไร้รอยต่อผ่านโครงข่ายทางเดินเชื่อมต่ออาคารรวม 18 อาคาร ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การสร้าง “Walkable District – ย่านนี้เพื่อคนเดิน” ทำให้คนสามารถเดินทางได้ไกลและเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ในย่านได้มากขึ้น นำไปสู่การขยายตลาดในวงกว้าง

"โครงข่ายทางเดินลอยฟ้านี้ทำให้เกิดการหมุนเวียนและการสัญจรภายในย่าน นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนชีวิต (Life) เศรษฐกิจ (Economy) ให้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับสไตล์ (Style) ซึ่งเมื่อคนสามารถเดินได้ไกลขึ้น เส้นทางที่ตัดผ่านและเชื่อมต่อทำให้ย่านราชประสงค์เกิดพื้นที่ใหม่ๆ เช่น Co-Working Space ที่มากที่สุด เอาใจคนรุ่นใหม่ที่ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาและเกิดเป็นไลฟ์สไตล์ขึ้น เป็นต้น นอกจากนั้นย่านราชประสงค์ยังรุดหน้าเชื่อมต่อทางเทคโนโลยีและพัฒนาหลายๆ โครงการให้ย่านนี้เป็น Smart District ย่านแรกในประเทศไทย" นายชาย กล่าว