ไม่พบผลการค้นหา
วัยรุ่นอเมริกันนับแสนเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมปืนโดยย้ำให้รัฐบาล เห็นค่าของชีวิตเยาวชนมากกว่าเงินสนับสนุนจากสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ

ชาวอเมริกัน นับแสนคน ซึ่งส่วนมากเป็นเด็กและเยาวชนออกมาชุมนุมทั่วประเทศในแคมเปญ The March for Our Lives เพื่อเรียกร้องให้มีการควบคุมปืนอย่างเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม หลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนบ่อยครั้ง และคร่าชีวิตนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาไปจำนวนมาก

'เอ็มมา กอนซาเลซ' แกนนำนักเรียนผู้รอดชีวิตจากเหตุเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่พาร์กแลนด์ มลรัฐฟลอริดาเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ได้กล่าวสุนทรพจน์บนเวทีหลักที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พร้อมเอ่ยชื่อผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว และยืนสงบนิ่งบนเวทีเป็นเวลา 6 นาที 20 วินาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นักเรียนในพาร์กแลนด์เผชิญหน้ากับความรุนแรงจากอาวุธปืน


US Gun Violence 492

(ผู้ชุมนุมไปรวมตัวหน้าที่ทำการรัฐบาลในกรุงวอชิงตัน เพื่อเรียกร้องการควบคุมปืนที่เข้มงวด)

นอกจากเวทีหลักที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แล้ว ยังมีการประท้วงร่วมอีกมากกว่า 800 แห่งทั่วประเทศและทั่วโลก เช่น สกอตแลนด์ อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย อิสราเอล และญี่ปุ่น 

โดยผู้ประท้วงส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องชีวิตของประชาชนมากกว่าผลประโยชน์ที่พรรครีพับลิกันได้จากเงินสนับสนุนจากสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NRA เนื่องจากที่ผ่านมา การผลักดันกฎหมายควบคุมปืนมักไม่ผ่านสภาคองเกรส เพราะพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา

ด้วยเหตุนี้ ผู้ประท้วงจึงย้ำว่าคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมการประท้วงครั้งนี้กำลังจะมีสิทธิเลือกตั้งในไม่กี่ปีข้างหน้า ดังนั้น พวกเขาจึงมีความสำคัญที่นักการเมืองจำเป็นต้องรับฟังเช่นกัน

นอกจากนี้ เหตุกราดยิงที่พาร์กแลนด์ยังได้รับความสนใจจากสื่อและนักการเมือง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ในโรงเรียนเป็นคนขาว แต่พวกเขาต้องการย้ำเตือนสื่อมวลชนว่าความรุนแรงจากอาวุธปืนส่งผลกระทบต่อคนทุกเชื้อชาติ อีกทั้งยังให้คนผิวสีได้ขึ้นไปปราศรัยบนเวทีด้วยหลายคน รวมถึง 'โยลันดา รีเน คิง' หลานสาววัย 9 ปีของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ แกนนำต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองให้กับคนผิวสี

โยลันดา กล่าวว่ามาร์ติน ลูเธอร์ คิงมีความฝันว่าคนไม่ถูกตัดสินด้วยรูปลักษณ์ภายนอก แต่ด้วยนิสัยใจคอและความสามารถ ส่วนเธอฝันว่าโลกนี้ควรไม่มีปืน


MFOL

(การชุมนุม The March for Our Lives จัดขึ้นทั่วสหรัฐฯ และอีกหลายเมืองทั่วโลก รวมถึงนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ด้วย)

สำหรับการประท้วงครั้งนี้มีดารานักร้องหลายคนไปเข้าร่วมร้องเพลงและปราศรัย เช่น อารีอานา กรานเด, ไมลีย์ ไซรัส, เดมี โลวาโต, เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ซึ่งเคยสูญเสียคนในครอบครัวจากความรุนแรงจากอาวุธปืน รวมถึงพอล แมคคาร์ทนีย์ที่ไปร่วมเดินขบวนเรียกร้องการควบคุมปืนที่นครนิวยอร์ก

'พอล แมคคาร์ทนีย์' สมาชิกวงเดอะ บีทเทิลส์ กล่าวว่า เขาก็เหมือนกับผู้ประท้วงทุกคนที่ไม่รู้ว่าการชุมนุมจะสามารถเปลี่ยนใจสมาชิกสภาคองเกรสได้หรือไม่ แต่การประท้วงเป็นเพียงสิ่งที่เขาทำได้ พร้อมกล่าวถึง 'จอห์น เลนนอน' ว่า "เพื่อนสนิทคนหนึ่งของผมก็ถูกสังหารด้วยอาวุธปืน ใกล้บริเวณชุมนุมนี้"


ข่าวเกี่ยวข้อง :

นักเรียนทั่วทั้งสหรัฐฯ เรียกร้องคุมเข้มอาวุธปืน

วัยรุ่น 17 ปีก่อเหตุยิงใน รร.สหรัฐฯ เสียชีวิตแล้ว

'เอ็มมา กอนซาเลซ' ผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงใน รร.สหรัฐฯ ผู้จุดกระแสคุมเข้มค้าอาวุธปืน