ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนหลายแสนคนทั่วสหรัฐฯ ผละจากห้องเรียนเพื่อเรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น ขณะที่สภาผู้แทนฯ สหรัฐผ่านร่าง กม.ความปลอดภัยในโรงเรียนแต่ยังไม่ผ่าน กม.ควบคุมปืน

รอยเตอร์รายงานว่านักเรียนหลายแสนคนจากโรงเรียนกว่า 3,000 แห่งทั่วทั้งสหรัฐฯ ร่วมใจกันผละจากห้องเรียน เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา (14 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วเกิดเหตุกราดยิงนักเรียนในรัฐฟลอริดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกรณรงค์ผ่านโซเชียลมีเดียโดยใช้แฮชแท็ก #Enough เนื่องจากกลุ่มนักเรียนในสหรัฐฯ มีเป้าหมายกดดันสภาคองเกรสให้ผ่านกฎหมายควบคุมและตรวจสอบประวัติเจ้าของอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น

ฟลอเรนช์ ยาเรต นักเรียนชั้นปีที่ 3 ของโรงเรียนมัธยมปลายสโตนแมน ดักลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุกราดยิงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กล่าวว่า 'วันนี้เรามารวมตัวกันด้วยอารมณ์ที่หลากหลาย คนจำนวนมากยังคงร้องไห้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น' 


AP18073569496084.jpg

ขณะที่กลุ่มนักเรียนที่มาจากรัฐต่างๆ ที่เข้าร่วมชุมนุมหน้าทำเนียบขาว เช่น ซาร่าห์ ชาร์ตฟิลด์ นักเรียนมัธยมปลายจากแมรี่แลนด์ หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม กล่าวว่า "พวกเรารู้สึกไม่ปลอดภัยอีกต่อไปเมื่ออยู่ในโรงเรียน"

ขณะที่กลุ่มผู้ปกครองที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมายควบคุมปืน เช่น แชนนอน วัตต์ เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ขณะที่สภาคองเกรสนั่งเฉยๆ นักเรียนที่เป็นบรรดาลูกหลานของเราจะยืนหยัดขึ้นและเดินขบวนออกจากโรงเรียนเพื่อต่อต้านความรุนเเรงจากอาวุธปืน และการเดินขบวนครั้งต่อไปของพวกเราจะเป็นการรณรงค์โหวตไล่พวกสมาชิกสภาที่ไม่ทำอะไรออกไปจากตำแหน่ง พร้อมติดแฮชแท็กว่า #ThrowThemOut


ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 13 มี.ค. ก่อนจะมีการรวมตัวกันของนักเรียนมัธยมทั่วประเทศ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายป้องกันความรุนแรงในโรงเรียน ด้วยคะแนนโหวต 407 ต่อ 10 โดยร่าง กม.ดังกล่าวจะนำไปสู่การอนุมัติงบประมาณเพื่อยกระดับความปลอดภัยในโรงเรียน เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับโลหะและอาวุธในโรงเรียนแต่ละแห่ง การจัดฝึกอบรมด้านความปลอดภัย รวมถึงการส่งเสริมให้ครูในโรงเรียนติดอาวุธหรือเรียนรู้การใช้ปืนเพื่อป้องกันตัว ตลอดจนการจัดตั้งโครงการบำบัดเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในโรงเรียน ซึ่งจะคำนึงถึงกลุ่มนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงต่างๆ แต่ร่าง กม.ดังกล่าวต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเห็นชอบจากวุฒิสภาอีกครั้งหนึ่ง

นิวยอร์กไทม์รายงานด้วยว่า ระหว่างพิจารณาร่าง กม.ป้องกันความรุนแรงในสภา เกิดเหตุครูทำปืนลั่นใส่นักเรียนในชั้นเรียนระหว่างการสาธิตเรื่องความปลอดภัยที่เมืองซีไซด์ แคลิฟอร์เนีย เหตุการณ์ดังกล่าวมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 3 คน แต่ทั้งหมดมีอาการปลอดภัยแล้ว