ไม่พบผลการค้นหา
เกิดแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดที่ จ.โอซะกะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เช้าวันนี้ (18 มิ.ย.) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บอีก 20 ราย - กต.ไทยระบุ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบร้ายแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูด เกิดขึ้นทางตอนเหนือของจังหวัดโอซะกะ เมื่อเวลา 07.58 น.ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 18 มิ.ย. แต่ไม่มีสัญญาณเตือนภัยสึนามิบริเวณชายฝั่งทะเล ขณะที่ถนนหนทางและอาคารบ้านเรือนในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

เคียวโดนิวส์และเจแปนไทม์ส สื่อของญี่ปุ่น รายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตในจังหวัดโอซะกะแล้วอย่างน้อย 3 ราย รายแรกเป็นเด็กหญิงวัย 9 ปี ถูกกำแพงสระว่ายน้ำล้มทับ ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้สูงอายุซึ่งถูกกำแพงและชั้นหนังสือล้มทับ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 20 ราย และผู้ที่ติดอยู่ในลิฟต์โดยสารของอาคารต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งต้องรอการยืนยันจากหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น-โอซะกะ-โอซาก้า-Osaka-AP

บริษัท เจอาร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟรายใหญ่ของญี่ปุ่น ระบุว่ารถไฟขบวนต่างๆ ทั้งรถไฟระหว่างเมืองและรถไฟความเร็วสูง ถูกระงับให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับคำยืนยันเรื่องความปลอดภัย ส่วนผู้ที่อยู่บนขบวนรถไฟได้รับการช่วยเหลือจากพนักงานและสามารถออกจากขบวนรถเพื่อไปยังที่ปลอดภัยได้แล้วทุกขบวน

สื่อของญี่ปุ่นทั้งสองสำนักรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุรุนแรง ได้แก่ แผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.3 แมกนิจูดเมื่อปี 2538 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นประมาณ 6,434 ราย

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น-โอซะกะ-โอซาก้า-Osaka-AP

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในตอนแรกที่เกิดเหตุ หน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นประเมินว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 5.9 แมกนิจูด แต่มีการปรับตัวเลขในเวลาต่อมา

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้หน่วยงานในท้องถิ่นเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังตกค้างหรือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว รวมถึงสำรวจความเสียหายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโอซะกะและละแวกใกล้เคียง

ส่วนบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า คันไซ อิเล็กทริกส์ เพาเวอร์ ซึ่งให้บริการไฟฟ้าในภูมิภาคคันไซ ซึ่งรวมถึงโอซะกะ ยืนยันว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไทยยังได้เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยืนยันว่า ยังไม่พบคนไทยใน จ.โอซะกะได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบร้ายแรงจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตาม ข่าวสดรายงานอ้างอิง บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซ่ึงระบุว่า เที่ยวบินของการบินไทยไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่โอซะกะ โดยยังสามารถปฎิบัติการบินได้อย่างปลอดภัยทุกเที่ยวบิน แต่เนื่องจากการขนส่งมวลชนของโอซะกะเกิดขัดข้องในบางส่วน ทำให้มีผู้โดยสารที่จะเดินทางจากโอซะกะกลับไทยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG673 มาเช็กอินไม่ทันประมาณ 100 คน

ด้วยเหตุนี้ การบินไทยจึงได้จัดให้ผู้โดยสารที่ตกค้างสามารถเดินทางกลับไทยด้วยเที่ยวบินอื่นได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม โดยจะจัดให้เดินทางในเที่ยวบิน TG673 ซึ่งจะออกเดินทางจากญี่ปุ่นตามเวลาท้องถิ่น 17.35 น. และจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ในกรณีที่ผู้โดยสารได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว

ผู้โดยสารเที่ยวบิน TG673 ที่ตกเครื่องและต้องการเดินทางกลับไทย ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงาการบินไทย สาขาโอซะกะ หมายเลขโทรศัพท์ 0970064015

ที่มา: Japan Times/ Kyodo/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: