ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ประกาศรายชื่อสินค้ากว่า 6,000 รายการ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในสงครามการค้ากับจีน ขณะที่จีนประณามสหรัฐฯ ว่ากำลังคุกคามจีนและทั่วโลก รวมถึงสหรัฐฯ เองด้วย

สหรัฐฯ ประกาศรายชื่อสินค้ากว่า 6,000 รายการที่รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ มูลค่ากว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 ล้านล้านบาทในมาตรการภาษีใหม่ที่จะเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีน โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มในเดือนก.ย. นี้

ทางรัฐบาลจีนได้ออกมาประณามการกระทำของสหรัฐฯ ในมาตรการดังกล่าว 'เป็นที่ยอมรับไม่ได้' โดยระบุว่า พฤติกรรมของสหรัฐฯ กำลังคุกคามจีน คุกคามทั่วโลกและกำลังทำลายตนเอง ทั้งนี้ทางรัฐบาลจีนอาจจะตอบโต้การกระทำดังกล่าวด้วยมาตรการที่เหมาะสมและจำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน

นายลี เฉิงกัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีการค้าของจีนกล่าวในที่ประชุมในปักกิ่งเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า "กำแพงภาษีขนาดใหญ่เป็นสิ่งที่กำลังทำลายการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมไปถึงการกระทำของสหรัฐที่กำลังจะทำลายโครงสร้างเศรษฐกิจโลก"

ขณะที่ ทางสหรัฐกล่าวว่า "มาตรการจัดเก็บภาษีศุลกากรใหม่นี้เป็นการตอบโต้เรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับจีน โดยสหรัฐฯ ต้องการให้จีนหยุดการกระทำที่เป็นการถ่ายโอนทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในส่วนของรูปบบและแนวคิดผลิตภัณฑ์ของบริษัทจีนทั้งหมดในสหรัฐฯ โดยเฉพาะการเปิดบริษัทที่เป็นการถือหุ้นร่วมกับคนท้องถิ่น"

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาจีนเริ่มการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ ร้อยละ 25 รวม 128 รายการ โดยเฉพาะเนื้อหมูและไวน์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักที่สหรัฐฯ ส่งมาให้จีน เพื่อตอบโต้การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเหล็กร้อยละ 25 และอลูมิเนียมร้อยละ 10 เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 ก.ค.) ทั้ง 2 ประเทศ ต่างประกาศขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ซึ่งมีมูลค่ากว่า 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา BBC / Washingtonpost / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง