ไม่พบผลการค้นหา
กรมการแพทย์ ผุด "Exercise Break" ชวนข้าราชการลุกขึ้นเต้นระหว่างการประชุมที่มีระยะเวลาเกิน 1 ชั่วโมง แก้เบื่อ-สร้างสุขภาพที่ดี

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยกับ ทีมข่าว"วอยซ์ออนไลน์" ว่า กรมการแพทย์ มีนโยบายให้ออกกำลังกาย (Exercise Break) ในช่วงระหว่างการประชุมที่มีเวลานานเกิน 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการต่อยอดจากเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้มีการออกกำลังกายในทุกการประชุมต้นเดือน และสืบเนื่องมาจากผลงานวิจัยจากทั่วโลกที่ระบุว่า คนป่วยเป็นโรคไม่ติดต่อ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดัน กันมากขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากสาเหตุของพฤติกรรมมนุษย์ ได้แก่ การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และอารมณ์ 

นอกจากนี้ ยังพบว่าคนที่ทำงานในออฟฟิตส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ รับประทานฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ นั่งติดเก้าอี้ ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งเรียกว่า พฤติกรรมเนือยนิ่ง

ออกกำลังกาย


ดังนั้น จึงเป็นที่มาของนโยบายดังกล่าว ที่อยากให้เจ้าหน้าที่-ข้าราชการมีสุขภาพที่ดี เพราะมองว่างานจะออกมาดีได้ เจ้าหน้าที่จะต้องมีสุขภาพที่ดีก่อน ซึ่งเมื่อออกกำลังกายแล้วจะรู้สึกสดชื่นมากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นตามไปด้วย 


ออกกำลังกาย


อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากนโยบายการออกกำลังกายระหว่างประชุมแล้ว ยังจะมีการรณรงค์ให้ทุกกอง ทุกสำนัก ทุกโรงพยาบาลออกกำลังกายในเวลา 10.30 น. และ 15.00 น. อย่างน้อยช่วงเวลาละ 4 นาที ซึ่งไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลาทำงาน

"อยากเชิญชวนให้คนทำงานออฟฟิตทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ โดยเน้นย้ำการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะบางคนแม้จะออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ แต่ยังสามารถเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบได้ เพราะพักผ่อนน้อย " อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว : กระทรวงสาธารณสุข