ไม่พบผลการค้นหา
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ออกโรงป้องนายกรัฐมตรี การดูดนักการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของชาติ หลังถูกนายทักษิณ ชินวัตร แซะ พลังดูดของรัฐบาลนั้นจะได้แค่คนสีเทาๆ ที่มองแค่ผลประโยชน์ไม่ใช่อุดมการณ์
สรรเสริญ.jpg

หลังมีรายงานข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลังดูดของรัฐบาลนั้นจะได้แค่คนสีเทาๆ ทางพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงออกมาชี้แจงว่า กรณีการดูดนักการเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นในอดีตก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่รัฐบาลนี้ตระหนักอยู่นั้นคือการมองหาคนที่มีความรู้ความสามารถและมีใจที่จะเข้ามาช่วยรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าไปด้วยกัน

โดยที่นายกฯ ได้เน้นย้ำเสมอว่าการเข้ามาร่วมงานรัฐบาลนั้นไม่ได้มีผลตอบแทน หรือสิทธิประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อีกทั้งเรื่องดังกล่าวนั้นนายกฯ ไม่ได้เป็นคนเสนอตัวบุคคล แต่เป็นทางด้านรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่เป็นคนเสนอมาให้นายกฯพิจารณา เนื่องจากมองว่าบุคคลดังกล่าวอาจจะมีความรู้ความสามารถในการช่วยให้ประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ มากกว่าจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์


จาตุรนต์ ฉายแสง .jpg

จาตุรนต์ ซัด ยังไม่มีพรรคและนโยบาย จะอ้างว่าดูดเพราะอุดมการณ์ตรงกันไม่ได้

ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ แสดงความเห็นกรณีการดูดนักการเมืองในช่วงนี้ โดยระบุว่า

“การที่นักการเมืองเลือกพรรคสังกัดหรือย้ายพรรคเพราะมีนโยบายหรืออุดมการณ์ตรงกันเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ไม่ผิดและไม่เสียหาย แต่การไปดูดนักการเมืองอย่างที่ทำกันอยู่เป็นปัญหาเพราะยังไม่ปรากฏว่าผู้ดูดเป็นพรรคอะไร มีนโยบายและอุดมการณ์อะไร จะว่านโยบายและอุดมการณ์ตรงกันย่อมไม่ได้”




ทักษิณ ชินวัตร.jpg

'ทักษิณ' เตือน ทหารดูดไปมากๆ ระวังได้แต่คนสีเทาๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยประมาณ 50 คน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรีเดินทางไปพบนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์

นายทักษิณ ได้การพูดถึงเรื่องพลังดูดตอนหนึ่งว่า ไม่รู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้เลย เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ที่ผ่านมาอดีต ส.ส. และคนในพรรคเพื่อไทย ก็เคยเผชิญกับอะไรมามาก และรู้แล้วว่าอะไรเป็นยังไง ดังนั้น จึงไม่รู้สึกว่าจะต้องกังวลเรื่องพลังดูด แต่เป็นฝ่ายทหารเองมากกว่าที่ต้องระวัง เพราะดูดไปมากๆก็ระวังจะได้คนสีเทาๆ เพราะนิสัยของนักกาเมืองได้ประโยชน์ก็ไป ดังนั้น คนที่ต้องระวังจึงไม่ใช่พรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ ทั้งนี้นายทักษิณยังเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะกลับมาได้คะแนนอย่างท่วมท้นแน่นอน


เปิดชื่อคนดังแห่สมัคร กกต. 

กกต. เตือนอดีต ส.ส. บินพบทักษิณ ระวังถูกร้องเรียนโดนครอบงำ

ด้าน พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ชี้แจงว่า การที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ หากเป็นการพบปะกันตามปกติไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ก็มีความล่อแหลม และสุ่มเสี่ยงที่จะถูกกล่าวหาหรือร้องเรียนได้ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะเป็นการครอบงำหรือชี้นำได้ เนื่องจากตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกกระทำการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

ดังนั้นตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่อยากเห็นพรรคการเมืองกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง จึงอยากให้ศึกษาข้อกฎหมายให้มากๆ เพราะขณะนี้กฎหมายพรรคฉบับใหม่ มีเนื้อหามาก นักการเมืองและพรรคการเมืองจำเป็นที่จะศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ให้ดีและรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

โพลเผยการดูด ส.ส.เป็นเรื่องปกติการเมืองไทย

ขณะที่ สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,158 คน ระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2561 ในหัว ประชาชนคิดอย่างไร? กับ การดูด ส.ส.ของพรรคการเมืองไทย โดยผลสำรวจพบว่าใน กรณี การดูด ส.ส.ของแวดวงการเมืองไทย ณ วันนี้ อันดับ 1 เป็นเรื่องปกติของการเมืองไทย ที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้น 50.94%  อันดับ 2แต่ละพรรคมีการแข่งขันกัน เสนอผลประโยชน์ให้กับ ส.ส. 24.82% , อันดับ 3 ไม่น่าเกิดขึ้น ไม่สร้างสรรค์ ทำให้การเมืองไม่พัฒนา 21.79%  ,อันดับ 4 มีทั้งผลดีผลเสีย ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน 15.87%  และอันดับ 5 พรรคการเมืองต้องการรักษาอำนาจ ต้องการคนที่น่าจะชนะการเลือกตั้ง 11.83%