ไม่พบผลการค้นหา
อัลบั้มใหม่ของ 'บีทีเอส' บอยแบนด์จากเกาหลีใต้สามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 อัลบั้มยอดขายดีที่สุดในสหรัฐฯ ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ดนตรีเคป๊อปกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก

อัลบั้ม Love Yourself: Tear ของบีทีเอส วงจากเกาหลีใต้ ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดที่ในสหรัฐฯ หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ถืออัลบั้มเต็มชุดที่ 3 ของบีทีเอส ทั้งยังขายได้มากถึง 135,000 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เบียดอัลบั้มของ Post Malone ขึ้นมาเป็นที่ 1 ได้สำเร็จ โดยเป็นยอดรวมทั้งการจำหน่ายแผ่นซีดีและการดาวน์โหลดเพลงผ่านสตรีมมิ่งในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากที่เปิดตัวอัลบั้มอย่างเป็นทางการ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่วงบอยด์แบนด์เกาหลีได้ครองอันดับหนึ่งอัลบั้มขายดีที่สุดในบิลบอร์ดชาร์ต และเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่อัลบั้มที่ขึ้นอันดับ 1 เป็นเพลงที่ไม่ได้ร้องเป็นภาษาอังกฤษ

บีทีเอสเป็นวงป๊อปที่มีสมาชิกชายล้วน 7 คนจากเกาหลีใต้ รวมวงกันมาตั้งแต่ปี 2013 โดยแนวเพลงเป็นการผสมผสานระหว่างป๊อป อาร์แอนด์บี และฮิปฮอปเข้าด้วยกัน เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาเกาหลีและญี่ปุ่น และแม้จะไม่เคยออกอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษเลย แต่ก็สามารถขายตั๋วคอนเสิร์ตในลอสแอนเจลิส ชิคาโก และนิวยอร์กได้แล้ว และเมื่อทัวร์คอนเสิร์ตที่สหรัฐฯ และแคนาดาจบลง พวกเขาจะเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตที่อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และฝรั่งเศสต่อ

การที่อัลบั้มเพลงของบีทีเอสติดชาร์ตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า เคป๊อปกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก และวงเคป๊อปก็มักมีแฟนเพลงที่ทุ่มเทสนับสนุนและอย่างใกล้ชิด โดย 'กองทัพ' แฟนคลับของบีทีเอสทำให้หลายคนนึกถึง 'บีเทิลมาเนีย' หรือแฟนคลับวงเดอะ บีเทิลส์ ที่ติดตามผลงานของศิลปินอย่างเหนียวแน่น

ความสำเร็จของวงบีทีเอสเป็นส่วนหนึ่งของ 'ฮัลลิว' หรือกระแสนิยมวัฒนธรรมร่วมสมัยของเกาหลี ซึ่งแพร่กระจายไปทั่วโลกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบายต่อเนื่องในการสนับสนุนการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีไปทั่วโลก

อเล็กซิส เพทริดิส นักวิเคราะห์เพลงร็อกและป๊อปของสำนักข่าวเดอะ การ์เดียนกล่าวว่า ไม่มีเพลงแนวไหนที่มีพลังของแฟนคลับในโซเชียลมีเดียไปทั่วโลกได้เท่ากับเคป๊อป ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับวงบีทีเอสน่าสนใจกว่าตัวดนตรีเองด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า วงบีทีเอสอาจขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น เพราะเพลงของแซม เมนเดสน่าจะขึ้นมาช่วงชิงอันดับ 1 ได้ไปในสัปดาห์หน้า

ที่มา: The Guardian, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: