ไม่พบผลการค้นหา
คอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 ชาติบนคาบสมุทรเกาหลีจะจัดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยนักร้อง-นักดนตรีจากเกาหลีใต้นับร้อยคนจะขึ้นแสดงที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือครั้งแรกในเกือบ 20 ปี

เว็บไซต์โคเรียเฮรัลด์รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นชอบที่จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง 2 ประเทศในวันที่ 27 เม.ย.ที่จะถึง หลังจากที่คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เผยท่าทีว่าพร้อมเข้าสู่การเจรจาผลักดันการรวมชาติกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน

หลังจากนั้น กระทรวงกิจการการรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ก่อนถึงกำหนดพบปะระหว่าง 2 ผู้นำ จะมีการแสดงร่วมกันระหว่างศิลปินและนักกีฬาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันที่ 1-3 เม.ย.นี้ โดยถือเป็นการแสดงคอนเสิร์ตและกีฬาครั้งใหญ่ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศเกาหลีเหนือ และสถานีโทรทัศน์ MBC ของเกาหลีใต้จะบันทึกเทปและเผยแพร่การแสดงที่ได้รับการตัดต่อแล้วที่เกาหลีใต้อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนนักร้อง-นักดนตรี และนักกีฬาเทควอนโดจากเกาหลีใต้ประมาณ 190 คน จะร่วมขึ้นแสดงที่โรงละครใหญ่ อีสต์เปียงยางในวันอาทิตย์ที่ 1 เม.ย. ตามด้วยการแสดงของศิลปินเกาหลีเหนือในวันที่ 2 เม.ย. และจบด้วยการแสดงร่วมกันระหว่างศิลปินเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามกีฬาริวกย็อง ช็องจูยง ในวันที่ 3 เม.ย.

AP18079326977579.jpg

(วง Red Velvet ของเกาหลีใต้ เป็นการรวมตัวกันของหญิงสาว 5 คนที่มีบุคลิกแตกต่างกันไป)

การแสดงคอนเสิร์ตระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศ โดยเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ ซึ่งเป็นสื่อฮ่องกง รายงานว่า ศิลปินเกาหลีใต้ที่ถูกจับตามากที่สุดในกลุ่มผู้ที่จะไปร่วมแสดงในเกาหลีเหนือครั้งนี้ ได้แก่ 'เรดเวลเว็ท' (Red Velvet) ซึ่งเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังในแวดวงดนตรี 'เคป๊อป' ส่วนทางฝั่งเกาหลีเหนือก็มีวง 'โมรันบง' (Moranbong) ซึ่งเป็นวงดนตรีหญิงล้วนขวัญใจของผู้นำคิม จึงมีการเปรียบเทียบว่าทั้งสองวงมีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง

เค-ป๊อป หรือ คิม-ป๊อป?

Red Velvet มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน และแนวเพลงมีทั้งอิเล็กทรอนิก, อาร์แอนด์บี และบัลลาดหวานๆ โดยเพลงที่โด่งดังของ Red Velvet ที่คุ้นหูกัน ได้แก่ Ice Cream Cake และ Peek-A-Boo ซึ่งเนื้อเพลงของวงนี้ส่วนใหญ่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรักโรแมนติก และ ความรักที่ไม่สมหวัง

ตัวอย่างเนื้อเพลงจากเพลง Peek-A-Boo มีเนื้อร้องในท่อนหนึ่งว่า "ตามฉันมา เหมือนว่าเธอตกอยู่ภายใต้มนต์สะกด / ทุกๆ คนคอยให้กำลังใจอยู่"

ขณะที่วง Moranbong เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีเหนือ มีสมาชิก 10 คน แต่แนวดนตรีเป็นเพลงปลุกใจ และเนื้อหาของเพลงส่วนใหญ่เป็นการสรรเสริญคิมจองอึน หรือยกย่องแนวคิดสังคมนิยม ส่วนเครื่องดนตรีสำคัญของวงจะรวมถึงกีตาร์และไวโอลินผสมกัน เพลงที่เป็นที่โด่งดังในเกาหลีเหนือนั้น ได้แก่ เพลง Mother’s Birthday และเพลง We Call Him Our Father

ตัวอย่างเนื้อเพลงร้องว่า "วาดภาพด้วยความรัก พวกเราเรียกเขาว่า 'บิดา' โดยไม่มีข้อกังขา พวกเราอยู่ด้วยความศรัทธาของในตัวเขา โอ้ สหาย คิมจองอึน"

โมรันบง

(วงโมรันบงของเกาหลีเหนือสวมชุดทหารขึ้นแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตระดับประเทศ)

ความเซ็กซี่ หรือ ความเหมาะสม

การเต้นของวง Red Velvet รวมไปถึงเสื้อผ้าของสมาชิกทั้ง 5 คนจากเกาหลีใต้มีความเซ็กซี่ ขี้เล่น เปลี่ยนไปตามจังหวะเพลง รวมไปถึงเสื้อผ้าที่มีสีสันและดูเซ็กซี่เหมือนนางแมวยั่วสวาท ผสมกับลุคของสาวข้างบ้านที่ขี้เล่น และดีไซน์ของเสื้อผ้านั้น มีตั้งแต่การแต่งกายแนวทหารไปจนถึงเสื้อผ้าจากแบรนด์หรูต่างๆ

เมื่อหันกลับมาดูวง Moranbong การเต้นประกอบเพลงนั้นเป็นการขยับตัวที่ไม่หวือหวามากนัก มีการขยับไหล่หรือเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะเพลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่การแต่งกายส่วนใหญ่จะเน้นเครื่องแบบทหารสีขาวและสวมกระโปรงสั้นเหนือเข่า หรือเป็นชุดเดรสสั้นสีต่างๆ ที่เรียบง่าย

การออดิชันสมาชิกของวง

แฟนเคป๊อปทราบกันดีว่า การคัดเลือก หรือการออดิชันสมาชิกของวงดนตรีในเกาหลีใต้จะมีการแข่งขันกันจากผู้สมัครต่างๆ ทั่วประเทศ หรือแม้แต่คนชาติอื่นก็สามารถเข้าร่วมการคัดเลือกได้ Red Velvet ก็เช่นกัน สมาชิกของวงมีทั้งหมด 5คน ซึ่งล้วนแต่เป็นวัยรุ่น มีบุคลิกที่เข้ากับสไตล์ของวง และมีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาตนเองทั้งการร้อง การเต้น รวมไปถึงการฝึกภาษาต่างประเทศด้วย

ขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีเหนือ Moranbong สมาชิกของวงมีทั้งหมด 10 คน ทุกคนถูกคัดเลือกโดยคิมจองอัึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ ทุกคนต้องสามารถร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรีต่างๆ ได้ รวมถึงมีภูมิหลังทางครอบครัวที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ มีความจงรักภักดีกับพรรคคอมมิวนิสต์

ข่าวค(ร)าว และความเป็นส่วนตัว

แม้ว่าเกาหลีใต้จะเป็นสังคมเสรีประชาธิปไตย แต่นักร้องนักแสดงส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้ต่างก็ต้องสงวนภาพลักษณ์และท่าทีของตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องความรัก ซึ่งนักร้องนักแสดงของเกาหลีใต้จะถูกคาดหวังภาพลักษณ์ต่อสาธารณะที่ใสสะอาด และในเรื่องการเมืองพวกเธอจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด

ขณะที่ในเกาหลีเหนือ การนำเสนอข่าวของนักร้องนักแสดงนั้นมีน้อยมากและถูกควบคุมภาพลักษณ์ต่างๆ โดยรัฐ เรื่องต่างๆ ของพวกเธอนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับและไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนมากเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ วง Red Velvet จะไปเปิดการแสดงที่เกาหลีเหนือพร้อมกับศิลปินคนอื่นๆ รวมถึงโชยงพิลและอีซอนจู นักร้องชื่อดังที่อยู่ในแวดวงบันเทิงเกาหลีใต้มานาน ส่วน 'ไซ' เจ้าของเพลงฮิต 'กังนัมสไตล์' ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก ได้รับการเสนอชื่อจากทางการเกาหลีใต้ให้ไปร่วมแสดงที่กรุงเปียงยางด้วย แต่ถูกเกาหลีเหนือปฏิเสธ ทั้งยังไม่ได้แจ้งเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง