ไม่พบผลการค้นหา
คดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่ชาวต่างชาตินับพันคนร่วมกันยื่นฟ้องหมู่กับศาลไทย เพื่อเอาผิดบริษัทเอกชนไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิและการพัฒนา 'อินคลูซีฟ ดีเวลอปเมนต์ อินเตอร์เนชั่นแนล' (IDI) เป็นตัวแทนเกษตรกรชาวกัมพูชา 3,000 คนยื่นฟ้องต่อศาลไทย เพื่อเอาผิดกับบริษัทมิตรผล ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของไทยและเอเชีย ในข้อหาบังคับขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ดินทำกินของตัวเองที่จังหวัดโอโดเมียนเจย หรือ จ.อุดรมีชัย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา

แถลงการณ์ขององค์กรไอดีไอลงวันที่ 2 เม.ย. กล่าวหาว่า บริษัทมิตรผล บังคับไล่ที่ชาวบ้านในโอโดเมียนเจยช่วงปี 2551-2552 เพื่อเปิดทางให้บริษัทตั้งโรงงานน้ำตาล โดยอ้างอิงคำให้การของฝ่ายโจทก์ว่าบริษัทใช้วิธีเผาบ้านเรือนผู้อยู่ในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัยจนถึงปัจจุบัน และบางรายให้การว่าต้องผันตัวเองจากเกษตรกรมาเป็นคนเก็บขยะ

ขณะที่บริษัทมิตรผล ส่งจดหมายชี้แจงกับรอยเตอร์ว่า บริษัทเข้าไปลงทุนในกัมพูชาด้วยความตั้งใจอันดีที่จะพัฒนาความร่วมมือกับกัมพูชา และได้ขอให้รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงให้การคุ้มครองสิทธิชุมชนอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม แต่บริษัทจำเป็นต้องถอนการลงทุนในปี 2557 หลังเกิดสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากนั้นทางบริษัทจึงได้เสนอให้รัฐบาลกัมพูชาคืนที่ดินทำกินให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ต่อจากนั้น

รอยเตอร์ จึงได้ติดต่อนายพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เพื่อขอคำตอบที่ชัดเจน แต่นายพายระบุว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในความดูแลของกระทรวงที่ดินกัมพูชา และเมื่อรอยเตอร์ติดต่อไปยังโฆษกของกระทรวงดังกล่าว ได้รับคำตอบว่ารัฐมนตรีว่าการฯ กำลังปฏิบัติภารกิจเร่งด่วนจนไม่สามารถตอบคำถามผู้สื่อข่าวได้

รอยเตอร์ รายงานว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลกัมพูชาอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้แก่กลุ่มทุนต่างชาติ โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่มาจากจีน เวียดนาม และเกาหลีใต้ ซึ่งมักจะเข้าไปลงทุนด้านกิจการเหมืองแร่ โรงไฟฟ้า และอุตสาหกรรมเกษตรในกัมพูชา

ก่อนหน้านี้ องค์กรปกป้องสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ 'เอิร์ธไรท์' เคยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กิจการรัฐวิสาหกิจของไทยและกลุ่มทุนเอกชนไทยซึ่งไปลงทุนในต่างแดน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ยึดมั่นในหลักการลงทุนอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ หลังจากมีรายงานด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมว่าหลายองค์กรลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค

โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของเอกชนไทยที่ถูกประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านคัดค้านมีหลายโครงการ เช่น โครงการสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงที่ลาว โครงการเหมืองแร่ในเมียนมา และการทำโรงงานน้ำตาลในกัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: