ไม่พบผลการค้นหา
อดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวซึ่งถูกวางยาพิษในอังกฤษเมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีโอกาสรอดชีวิตประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เดอะการ์เดียน รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนางวิกตอเรีย สกริปัล ภรรยาของนายเซอร์เก สกริปัล อดีตสายลับชาวรัสเซียซึ่งลี้มาอยู่ที่อังกฤษ และถูกลอบวางยาพิษ 'โนวิช็อก' พร้อมยูเลีย สกริปัล ผู้เป็นลูกสาว ระหว่างอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา โดยวิกตอเรียระบุว่าโอกาสรอดของทั้งคู่มีอยู่น้อยมาก และตอนนี้พวกเขาไร้การตอบสนองแม้ว่าจะยังมีชีวิตอยู่

พันเอกเซอร์เก สกริปัล อดีตสายลับรัสเซียวัย 66 ปีที่ และลูกสาว ยูเลีย สกริปัลวัย 33 ปี ถูกพบนอนหมดสติอยู่บนม้านั่งบริเวณศูนย์การค้าในเขตซัลสเบอรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตำรวจระบุว่าไม่พบบาดแผลบนร่างกายของทั้งสองคน แต่แพทย์ระบุว่าทั้งสองคนกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต

ในปี 2006 สกริปัลถูกศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 13 ปี ด้วยข้อหาเปิดเผยตัวตนของสายลับรัสเซียที่ทำงานอยู่ในยุโรปแก่หน่วยสืบราชการลับระหว่างประเทศของอังกฤษ หรือ MI6 เพื่อแลกกับเงิน 100,000 ดอลลาร์ จนปี 2010 นายสกริปัลได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพร้อมกับนักโทษอีก 3 คนเพื่อแลกกับสายลับของสหรัฐฯ 10 คน จากนั้นเขาก็ได้ขอลี้ภัยในอังกฤษ

เหตุการณ์ดังกล่าวอังกฤษเชื่อว่ารัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้และได้ตอบโต้ด้วยการขับไล่ทูตรัสเซียกลับประเทศ 23 คน เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

และเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียประจำนาโต 7 คนกลับประเทศ เพื่อตอบโต้กรณีดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับอีก 26 ประเทศพันธมิตรของอังกฤษ ทำให้ขณะนี้ จำนวนเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียที่ถูกขับไล่ทั้งหมดอยู่ที่ 150 คน นับว่าเป็นการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง