ไม่พบผลการค้นหา
อดีตสายลับรัสเซียผู้ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษได้รับสารพิษจนอยู่ในขั้นวิกฤต หลังถูกกล่าวหาว่าขายข้อมูลลับให้กับอังกฤษ

พันเอกเซอร์เก สกริปัล อดีตสายลับรัสเซียวัย 66 ปีที่ขอลี้ภัยอยู่ในอังกฤษและผู้หญิงวัย 33 ปีถูกพบว่านอนหมดสติอยู่บนม้านั่งบริเวณศูนย์การค้าเขตซัลสเบอรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา โดยตำรวจระบุว่าไม่พบบาดแผลใดๆ บนร่างกายของทั้งสองคน แต่แพทย์ระบุว่าทั้งสองคนกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต หลังได้รับสารพิษไม่ทราบประเภท

ตำรวจได้สั่งปิดร้านอาหารใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอังกฤษหรือ PHE ยืนยันว่าไม่พบร่องรอยว่าจะมีสารที่เป็นอันตรายต่อประชาชน

ในปี 2006 นายสกริปัล เจ้าหน้าที่เกษียณอายุจากหน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซีย ถูกศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 13 ปีด้วยข้อหาเปิดเผยตัวตนของสายลับรัสเซียที่ทำงานอยู่ในยุโรปแก่หน่วยสืบราชการลับระหว่างประเทศของอังกฤษหรือ MI6 เพื่อแลกกับเงิน 100,000 ดอลลาร์ จนปี 2010 นายสกิปัลได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพร้อมกับนักโทษอีก 3 คนเพื่อแลกกับสายลับของสหรัฐฯ 10 คน จากนั้นเขาก็ได้ขอลี้ภัยในอังกฤษ

เมื่อปี 2006 นายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของรัสเซียเสียชีวิตในกรุงลอนดอน หลังจากการดื่มชาที่ผสมสารกัมมันตรังสี ซึ่งการสรุปผลการสอบสวนที่ยาวนานเกือบ 10 ปีบ่งชี้ว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอาจอนุมัติให้สังหารนายลิตวิเนนโก