ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่หลายประเทศได้ขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียในประเทศของตัวเอง เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านรัสเซียกรณีการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ที่อังกฤษด้วยอาวุธสารพิษร้ายแรง ล่าสุด นาโตหรือองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ก็ได้ประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซีย 7 คนกลับประเทศด้วยเช่นกัน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่นาโต ออกแถลงการณ์ในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ว่านาโตประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียประจำนาโต 7 คน กลับประเทศ เพื่อตอบโต้กรณีการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ที่อังกฤษด้วยอาวุธสารพิษร้ายแรง และเป็นการส่งข้อความไปยังรัฐบาลรัสเซียว่าการกระทำทุกๆ อย่างย่อมมีผลกระทบตามมา ซึ่งก็เป็นมาตรการที่สอดคล้องกับอีก 26 ประเทศ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอังกฤษที่ได้ประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียในประเทศของตัวเอง ทำให้ขณะนี้ จำนวนเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียที่ถูกขับไล่ทั้งหมดอยู่ที่ 150 คน นับว่าเป็นการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม นายสโตลเทนเบิร์ก ยืนยันว่าการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายความร่วมมืออื่นๆระหว่างนาโตและรัสเซีย 


ars02.jpg

ทางการรัสเซียก็ยังคงปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการลอบสังหารอดีตสายลับและลูกสาวในอังกฤษ ด้านนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวโทษสหรัฐฯกรณีการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียที่เกิดขึ้นพร้อมกันในหลายประเทศว่าเป็นเพราะสหรัฐฯใช้วิธีการกดดันประเทศอื่นๆให้ทำตาม ซึ่งนายลาฟรอฟบอกว่า การรวมตัวกันขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียในหลายประเทศ นอกจากจะเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซียแล้ว ยังถือว่าเป็นการท้าทายให้มีการเผชิญหน้า ซึ่งรัฐบาลรัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาแน่นอน  

ภาพ: AP