ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าจะยุติการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวในแดนกังหันลม เพราะเป็นกังวลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากจนเกินไป

คณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งเนเธอร์แลนด์ (NBTC) จึงตัดสินใจยุติการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวเพื่อควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสม และเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย 

นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศเนเธอร์แลนด์จะเพิ่มจำนวนจาก 19 ล้านคนต่อปี ไปเป็น 29 ล้านคนต่อปีในทศวรรษหน้า

คณะกรรมการฯ ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ได้นำความแออัดไปสู่พื้นที่ต่างๆ เช่น คลอง ทุ่งทิวลิป หรือสวนกังหันลม ซึ่งความสวยงามของสถานที่ดังกล่าวทำให้เนเธอร์แลนด์โฆษณาตัวเองผ่านโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม จนนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางมาเยี่ยมชม

2.jpg
  • ทุ่งดอกทิวลิป สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเนเธอร์แลนด์

ในเทศกาลอีสเตอร์ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเนเธอร์แลนด์มากถึง 150,000 คน และมีการใช้จ่ายทั้งสิ้น 800 ล้านยูโร ภายในวันหยุดสุดสัปดาห์เดียว แต่ในขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวก็เต็มไปด้วยความแออัดยัดเยียด และนักท่องเที่ยวยังสร้างความเสียหายให้กับทุ่งทิวลิป จนเกิดแคมเปญต่อต้านนักท่องเที่ยวที่ลงไปถ่ายรูปและสร้างความเสียหายให้กับทุ่งทิวลิปเกิดขึ้นทั่วประเทศ

‘อัมสเตอร์ดัม’ จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว 

เสียงวิจารณ์ถึงผลกระทบด้านลบต่��การท่องเที่ยวกลายเป็นประเด็นสำคัญและหนาหูมากขึ้นในเนเธอร์แลนด์โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ อัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแดนกังหัน ที่ได้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

เพราะนอกจากรายได้ที่เข้าสู่ประเทศแล้ว การเป็นเมืองท่องเที่ยวส่งผลให้อัมสเตอร์ดัมมีค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชากรท้องถิ่น นอกจากนั้น พื้นที่สาธารณะของพวกเขายังถูกรบกวนด้วยฝูงชนจำนวนมากอีกด้วย 

3.jpg
  • นักท่องเที่ยวเข้าคิวรอเยี่ยมชมพิิพิธภัณฑ์บ้านแอนน์ แฟรงค์ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังอัมสเตอร์ดัมมีจำนวนมากถึง 18 ล้านคนในปี 2016 ซึ่งถือว่าตัวเลขนี้มีอัตราการเจริญเติบโตที่สูงมากหากเทียบกับสถิติเดิมในปี 2005 ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนเป็นจำนวน 11 ล้านคน เมื่อเทียบกับสำมะโนประชากรของเมืองหลวงแห่งนี้พบว่าในปี 2016 มีประชากรอยู่ในตัวเมืองอัมสเตอร์ดัม 813,562 คน และหากนับทุกพื้นที่จะอยู่ที่ 1.6 ล้านคนเท่านั้น 

เมื่อปีที่ผ่านมาอัมสเตอร์ดัมได้ขึ้นภาษีการท่องเที่ยวเพื่อควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว และนำมาใช้จ่ายเพื่อบำรุงและพัฒนาสถานที่ต่างๆ รวมถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากบุคคลภายนอกของเมือง ซึ่งอัมสเตอร์ดัมมีแผนว่าจะปรับภาษีให้สูงขึ้นอีกในปีนี้ 

กระจายการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาคอื่น 

เมื่อจุดหมายปลายทางสำคัญอย่างอัมสเตอร์ดัมเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว คณะกรรมการฯ จึงมุ่งเน้นที่จะกระจายนักท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะในส่วนที่ยังไม่ได้รับความนิยม ซึ่งปีที่แล้วพวกเขาได้มีการออกกลยุทธ์ที่เรียกว่า HollandCity เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวทั่วแดนกังหันในทุกฤดูกาลอีกด้วย 

พวกเขาคาดหวังว่าภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศจะต้องได้รับประโยชน์จากการเติบโตของการท่องเที่ยว คณะกรรมการฯ จึงดำเนินการเป็นศูนย์สำหรับให้ข้อมูล และความรู้ รวมถึงจัดทำข้อเสนอใหม่ๆ แก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น

ที่มา :

On Being
198Article
0Video
0Blog