ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเยอรมนีเตรียมระงับงบฯ สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในบราซิล หลังการทำลายป่าแอมะซอนยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้การบริหารของรัฐบาลขวาสุดโต่ง ด้านบราซิลโต้ "ไม่สนเงินเยอรมนี"

ป่าดิบชื้นแอมะซอนซึ่งเปรียบเสมือนปอดของโลก ที่คอยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีพื้นที่กว่า 60 เปอร์เซ็นต์อยู่ในอาณาเขตของประเทศบราซิล ทว่านับตั้งแต่ฌาอีร์ โบลโซนารู ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิลเมื่อมกราคมปีนี้ ป่าแอมะซอนก็ถูกทำลายไปอย่างรวดเร็ว

พื้นที่ป่าดิบชื้นที่ถูกทำลายมากขึ้นเรื่อยทำให้ทางเยอรมนี กระทั่งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สเวนยา ชูลซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ธรรมชาติ และความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ประเทศเยอรมนี กล่าวกับหนังสือพิมพ์แทเกิซชปีเกิล (Tagesspiegel) ว่าจะระงับงบช่วยเหลือบราซิลในการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยในแรกเริ่มงบประมาณที่จะตัดลงนั้นอยู่ที่ประมาณ 35 ล้านยูโร (ประมาณ 1,200 ล้านบาท)

"นโยบายที่เกี่ยวข้องกับป่าแอมะซอนของรัฐบาลบราซิล ก่อให้เกิดความกังขาว่ายังมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการลดอัตราการทำลายป่าอยู่หรือไม่" ชูลซ์ระบุ

ในวันต่อมา ทางโบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลผู้มีอุดมการณ์ฝ่ายขวา ได้ออกมาตอบโต้ว่าบราซิลไม่ต้องการเงินของเยอรมนี

"พวกเขาจะเอาเงินนี้ไปใช้ทำอะไรก็ได้ บราซิลไม่ต้องการมัน" โบลโซนารูผู้มีอุดมการณ์ฝ่ายขวาสุดโต่งกล่าว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2008 จนถึงปีนี้ รัฐบาลเยอรมนีให้เงินสนับสนุนโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติในบราซิลหลายโครงการเป็นเงินประมาณ 95 ล้านยูโร (ประมาณ 3,300 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แกร์ด มึลเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เผยว่าเยอรมนียังคงจะสนับสนุนกองทุนแอมะซอน (Amazon Fund) กองทุนซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2008 เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ สอดส่อง และยุติการทำลายป่าแอมะซอนต่อไป แม้ว่าก่อนหน้านี้ รัฐบาลของโบลโซนารูเคยมีแผนจะโยกเงินในกองทุนแอมะซอนเพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าชดเชยสำหรับเวนคืนพื้นที่สงวน ซึ่งแน่นอนว่าสองชาติผู้บริจาครายใหญ่คือนอร์เวย์ และเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับแผนการนี้

เมื่อเดือนกรกฎาคมสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล (National Institute for Space Research: INPE) เผยว่าในเดือนมิถุนายนปีนี้ ป่าแอมะซอนถูกทำลายไป 920 ตารางกิโลมตร เพิ่มขึ้น 88.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน

ข้อมูลที่สถาบันเผยออกมาทำให้ โบลโซนารู สั่งปลด ริการ์โด กัลโว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิลออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนนี้ อีกทั้งยังเคยเรียกสมาชิกของทางสถาบันมากล่าวโทษว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นเรื่องโกหก

ในเดือนต่อมา ข้อมูลจากทางสถาบันยังคงชี้ว่าป่าแอมะซอนในบราซิลก็ถูกทำลายมากขึ้น โดยถูกทำลายไปถึง 2,254.8 ตารางกิโลเมตรในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สูงกว่าเดือนเดียวกันในปีที่แล้วถึง 278 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ป่าที่เสียไปในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว มีพื้นที่เกือบเท่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยาของไทย ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 2,557 ตารางกิโลเมตร

ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีประเทศบราซิล อดีตทหารยศร้อยเอก ปฏิเสธปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และย้ำเสมอว่าป่าแอมะซอนเป็นทรัพยากรของประเทศบราซิล ซึ่งชาวบราซิลควรเป็นคนเลือกจะจัดการอย่างไรก็ได้ ทั้งยังมองว่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของเศรษฐกิจ และสัญญาตั้งแต่ตอนหาเสียงว่าจะเปิดพื้นที่ป่าให้ใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำเกษตรมากขึ้น

ที่มา: AFP / DW

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: