ไม่พบผลการค้นหา
ชานมไข่มุกสัญชาติไต้หวันในจีนกำลังเผชิญหน้ากับการต่อต้านสินค้า หลังสาขาในฮ่องกงออกมาสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง

ชาวเน็ตจีนในสังคมออนไลน์ของจีนเว่ยป๋อ พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #台湾奶茶店 มีความหมายว่า 'ร้านชานมจากไต้หวัน' เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการประกาศแบนร้านชานมไข่มุกจากไต้หวัน หลังจากที่ร้านชาแบรนด์อี้ฟางฟรุ๊ตที (Yifang Fruit Tea) ร้านชานมชื่อดังที่มีสาขาในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศปิดร้านพร้อมขึ้นป้ายว่า 'ยืนหยัดเคียงข้างชาวฮ่องกง' ซึ่งหมายถึงกลุ่มชาวฮ่องกงที่ประท้วงจีนอย่างต่อเนื่อง

8494E9FE-D69B-44C9-8DA7-4A7C9B43D535.jpeg

รูปภาพข้อความที่ปิดประกาศหน้าร้านชาได้กลายเป็นไวรัลในเว่ยป๋ออย่างรวดเร็ว จนมีการเรียกร้องให้บอยคอตสินค้าจากร้านชานมแบรนด์อื่นๆ ของไต้หวันด้วย เช่น Gong Cha, HeyTea, CoCo และ A Little Tea ซึ่งร้านเหล่านี้ล้วนมีสาขาทั้งในจีนและฮ่องกง

D4048AC2-5BED-47A2-A38B-D9D550946235.jpeg

ทั้งนี้ทาง HeyTea และ Gong Cha ออกมาประกาศผ่านบัญชีเว่ยป๋อของทางร้าน โดยยืนยันว่า ทางแบรนด์สนับสนุนระบอบการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ และจีนมีเพียงจีนเดียวเท่านั้น

ไต้หวันถือได้ว่าเป็นต้นตำรับของ 'ชานมไข่มุก' และมีชานมไข่่มุกหลายสิบแบรนด์จากไต้หวันที่ออกไปทำตลาดทั่วเอเชียและได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไต้หวันออกมาเคลื่อนไหวและได้กล่าวสนับสนุนชาวฮ่องกงที่ออกมาประท้วงเพื่อต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีนของรัฐบาลฮ่องกงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: