ไม่พบผลการค้นหา
จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีน-เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเดือน หลังจากทั้ง 2 ประเทศกลับสู่สภาวะปกติ ขณะที่เยอรมนีมีอัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 อีกครั้งหลังผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์

หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการเที่ยวผับย่านอิแทวอน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ยอดสะสมกว่า 86 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ที่ไปเที่ยวผับย่านดังกล่าว 63 ราย และสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนของผู้ที่ไปเที่ยวผับดังกล่าวอีก 23 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกาหลีใต้มีสถิติผู้ติดเชื้อภายในประเทศมากที่สุดเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลเกาหลีใต้คลายมาตรการล็อกดาวน์ อนุญาตให้ผับ บาร์ สถานบันเทิงยามค่ำคืนเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ด้าน มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมาเตือนประชาชนว่า "เราต้องไม่ลดระดับการป้องกันตัวเอง" เพราะถือว่ายังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ด้านทางการท้องถิ่นในกรุงโซล สั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่งในเมืองตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงออกมาตรการใหม่ให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยระหว่างใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟใต้ดิน ในชั่วโมงเร่งด่วน โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในวันพุธที่จะถึงนี้ (13 พ.ค.)

ทางด้านประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ทางการจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 17 ราย ซึ่งใน 17 รายนี้มี 7 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่มีเพียง 2 รายเท่านั้น ขณะที่อีก 5 รายเป็นผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อที่มากสุดในอู่ฮั่นนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

มี่เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนออกมาตือนประชาชนว่า “จงตื่นตัว และให้ทุกคนเตรียมตัวป้องกันไวรัสอยู่เสมอ” ทั้งนี้เขายังกล่าวว่า ให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มทางสังคม และให้ปรึกษาแพทย์หากพบว่ามีใครใกล่้ตัวมีอาการของการติดเชื้อไวรัส

ปัจจุบันทางการจีนมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 82,918 รายและมีผู้เสียชีวิต 4,633 ราย

ขณะที่ในเมืองซูหลาน มณฑลจี้หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 11 ราย ซึ่งมณฑลดังกล่าวมีพรมแดนติดกับรัสเซียและเกาหลีเหนือ และทางการท้องถิ่นได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากกังวลว่าพื้นที่ดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เสี่ยงต่อเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

เยอรมนี: อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นหลังคลายล็อกดาวน์

สถาบันควบคุมโรค Robert Koch Institute (RKI) ของเยอรมนีรายงานว่า หลังจากเยอรมนีคลายมาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อัตราการแพร่กระจายเชื้อไวรัสในเยอรมนี หรืออัตราการผลิตซ้ำ (R - Reproductive Rate) เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.1 อีกครั้ง หลังจากที่ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว R ลดลงเหลือเพียง 0.65 

สถาบันควบคุมโรค RKI กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในเยอรมนีกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของ R จะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดอีกครั้งในช่วง 2-3 วันนี้ เนื่องจากค่า R เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการติดตามและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเยอรมนี

ที่ผ่านมา เยอรมนีีค่า R อยู่ที่ 0.7 หรือต่ำกว่า 1 มาเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกือบ 3 สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลกลางเยอรมนีจะถูกกดดันจากรัฐต่างๆ ทั่วประเทศ ให้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด เพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจและร้านค้าต่างๆ เปิดบริการได้อีกครั้ง

ปัจจุบัน เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 171,879 ราย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นลำดับที่ 6 ของภูมิภาคยุโรป ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในเยอรมนีมี 7,569 ราย

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีอนุญาตให้ร้านค้าทุกประเภทกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง รวมถึงอนุญาตให้ชั้นเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเปิดทำการสอนเช่นกัน และการแข่งขันฟุตบอลลีกในเยอรมนีก็สามารถกลับมาแข่งกันได้อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์หน้า แต่ยังจำกัดการเข้าชมในสนาม

แม้ว่าเกาหลีเหนือ จีน และเยอรมนี จะเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ แต่จำนวนอัตราผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า มาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือมาตรการด้านสุขอนามัยยังคงต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องในสังคมจนกว่าจะโรคระบาดครั้งนี้จะจบลง หรือมีการคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวได้สำเร็จ

ที่มา CNN / Yonhap / BBC / koreatimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง