ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงเกษตรฯ ลาว ยืนยันแล้วว่ามีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดในประเทศ ส่งผลให้ลาวเป็นประเทศที่ 6 ที่เกิดการระบาด หลังหมูในเวียดนามติดเชื้อแล้วเกือบทุกจังหวัด

กระทรวงเกษตรและป่าไม้ประเทศลาว ยืนยันเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ณ เมืองตุ้มลาน แขวงสาละวัน ประเทศลาว

ทั้งนี้ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever: ASF) ไม่ใช่โรคไข้หวัดหมู (Swine flu) อย่างที่มีการรายงานข่าว โดยเป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน แต่ทำให้หมูมีโอกาสตายเฉียบพลันสูงโดยรักษาไม่ได้ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การระบาดซึ่งเริ่มขึ้นในจีนนี้ ส่งผลให้ราคาหมูเป็นในจีนสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และจีนต้องนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ คริสตีน แม็กแคร็กเคน นักวิเคราะห์โปรตีนจากสัตว์อาวุโส ของโรโบแบงก์ ผู้ให้บริการด้านธนาคารและการเงิน ประมาณการณ์ว่าแค่จำนวนหมูที่นำเข้าจากยุโรปก็เพิ่มขึ้นจาก 20 เป็น 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว เธอยังประเมินอีกว่าอาจมีการกำจัดหมูในจีนถึง 200 ล้านตัว ซึ่งนับเป็นจำนวนกว่าครึ่งของหมูในจีน และส่งผลให้อุปทานเนื้อหมูโลกลดลง 8 เปอร์เซ็นต์

เดิร์ก ไฟฟ์เฟอร์ นักระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเมืองฮ่องกง กล่าวว่านี่เป็นการการระบาดของโรคในสัตว์ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ (U.N. Food and Agricultural Organization: FAO) รายงานว่าขณะนี้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แพร่ระบาดแล้วในประเทศจีน เกาหลีเหนือ มองโกเลีย เวียดนาม กัมพูชา และลาว โดยมีหมูถูกคัดแยกและกำจัดเพื่อป้องกันการระบาดแล้วทั้งหมดกว่า 3.7 ล้านตัว นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในจีนเมื่อเดือนสิงหาคม 2018

สำหรับแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น มีการยืนยันการระบาดในเวียดนามเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2019 โดยมีหมูถูกแยกกำจัดแล้วกว่า 2.6 ล้านตัว ใน 58 จังหวัดจากทั้งหมด 63 จังหวัด มีการยืนยันการระบาดในกัมพูชาเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2019 มีหมูถูกกำจัดไปแล้วกว่า 2,400 ตัว และล่าสุดยืนยันการระบาดในลาวเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2019

ที่มา: Taiwan News / Japan Times / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง