ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นและออสเตรเลียผนึกกำลังความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและกลาโหมในฐานะ "สองพันธมิตร" ปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของภูมิภาคจากความอุกอาจ-ทะเยอทะยานของจีน

แอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ร่วมกันลงนามครั้งสำคัญในความตกลงด้านความมั่นคง หรือ Japan-Australia Joint Declaration on Security Cooperation เพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองระหว่างกัน และยกระดับความร่วมมือทางกลาโหม ท่ามกลางความอุกอาจของจีนที่เพิ่มขึ้นต่อไต้หวัน

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำออสเตรเลียที่นครเพิร์ท เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ในวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

รายละเอียดของความร่วมมือฉบับนี้ระบุชัดเจนว่า ญี่ปุ่นและออสเตรเลียจะทำงานร่วมกัน “อย่างใกล้ชิดมากขึ้น” ใน “วัตถุประสงค์ที่มีร่วมกัน” ในช่วงระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้ไป ผ่านการประชุมผู้นำระดับสูง การประชุมสุดยอด และหน่วยข่าวกรองของทั้งสองประเทศ เพื่อปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ของสองประเทศ และภูมิภาคจาก “ความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น” และปรึกษาหารือเพื่อใช้มาตรการตอบโต้ร่วมกัน

ผู้สังเกตการณ์ระบุว่านี่คือการร่วมมือในลักษณะนี้ครั้งแรกกับญี่ปุ่น เพราะที่ผ่านมาออสเตรเลียจะร่วมมือทางความมั่นคงกับชาติพันธมิตรอื่นๆ อย่างสหรัฐฯ และในการลงนามยังเป็นบทพิสูจน์ถึงการส่งสัญญาณว่าทั้งสองประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์ทางกลาโหมอย่างจริงจัง

Japan Times ยังรายงานด้วยว่าแม้รายละเอียดของข้อตกลงฉบับล่าสุดนี้จะไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่าเหตุฉุกเฉินและวิกฤตที่ทั้งสองชาติหมายถึงนั้นคืออะไร รวมไปถึงมาตรการในการโต้กลับจะมีขึ้นเพื่ออะไร แต่จากการวิเคราะห์พบว่าข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและออสเตรเลียน่าจะมีความสามารถในการลดระดับความทะเยอทะยานของจีนที่อาจมีต่อการเดินหน้าควบรวมไต้หวันก็เป็นได้