ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่น-เกาหลี เจรจาระดับปฏิบัติการถึงกรณีจำกัดการส่งออกวัตถุดิบจำเป็นทางเทคโนโลยีให้เกาหลี ทว่ากลับยิ่งทำให้ไม่ลงรอยกัน เมื่อเกาหลีแถลงรายละเอียดการเจรจาขัดแย้งกับญี่ปุ่น ทางญี่ปุ่นชี้เรื่องนี้กระทบความไว้วางใจเกาหลีใต้

ทางญี่ปุ่นได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกวัตถุดิบเทคโนโลยี 3 ชนิดที่เกาหลีใต้พึ่งพิงญี่ปุ่นอย่างมากมาตั้งวันที่ 4 กรกฎาคม ล่าสุด แม้ว่าทางญี่ปุ่นปฏิเสธจะเจรจายกเลิกมาตรการคุมเข้มการส่งออก แต่ในวันที่ 12 กรกฎาคม ก็ได้มีการเจรจาในระดับปฏิงานขึ้น โดยญี่ปุ่นชี้ว่ามีจุดประสงค์เพื่อชี้แจง อธิบาย และไขข้อข้องใจเกี่ยวกับมาตรการนี้เท่านั้น ไม่ใช่การพูดคุยเพื่อปรับเปลี่ยนมาตรการการส่งออก ทว่าปัญหาเกิดขึ้นในวันต่อมา เมื่อทางเกาหลีแถลงสื่อเกี่ยวกับการเจรจาที่เกิดขึ้น

ในวันที่ 13 กรกฎาคม ทางกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ ออกมาแถลงถึงรายละเอียดการประชุมที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยาวนานเกือบ 6 ชั่วโมง ว่าทางเกาหลีได้แสดงความผิดหวังต่อมาตรการควบคุมของญี่ปุ่น พร้อมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นปรับมาตรการควบคุมการส่งออกให้เป็นดังเดิมและยกเลิกการปิดกั้นโดยทันที

อีกทั้งยังชี้ว่าญี่ปุ่นไม่ได้ให้คำอธิบายที่สมบูรณ์ หรือให้คำเตือนใดๆ กับทางเกาหลีก่อนจะบังคับใช้มาตรการดังกล่าวด้วย

"ไม่เป็นความจริงเลยที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตกลงยินยอมจุดยืนของทางญี่ปุ่นว่าการประชุมเมื่อวานเป็นเพียงการอธิบายชี้แจง" ทางเกาหลีเสริม พร้อมยังปฏิเสธคำชี้แจงของญี่ปุ่นว่าเกาหลีใต้ไม่ได้เรียกร้องให้มีการพูดคุยเรื่องนี้อีกในอนาคต

"เราเสนอซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้มีการพูดคุยถึงเรื่องการจำกัดการค้าเทคโนโลยีอีกครั้งภายในวันที่ 24 กรกฎาคม"

ทั้งนี้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางญี่ปุ่นตกลงจะให้มีการเจรจาอีกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้แถลงหลังจบการประชุมว่าการเจรจาในระดับปฏิบัติการนี้ ทางเกาหลีใต้ไม่ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการควบคุม เพียงแต่ซักถามถึงเหตุผลที่มาของการบังคับใช้ และพูดคุยในแง่มุมของการบังคับใช้และปฏิบัติงานเท่านั้น

ทว่าภายหลังทราบถึงเนื้อหาที่ทางเกาหลีใต้แถลงถึงรายละเอียดการประชุม ทางกระทรวงการค้าญี่ปุ่นได้จัดการแถลงข่าวโดยด่วนเพื่อชี้แจงในวันที่ 13 กรกฎาคม โดยแย้งคำแถลงของเกาหลีว่าในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางเกาหลีใต้ไม่ได้ร้องขอให้ยกเลิกมาตรการควบคุม

จุน อิวามัตสึ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายควบคุมการค้าของกระทรวงการค้า กล่าวว่าทางญี่ปุ่นได้ตรวจสอบบันทึกการประชุมแล้ว ไม่พบหลักฐานชัดเจนว่ามีการร้องขอให้ยกเลิกมาตรการควบคุมการส่งออก

อิวามัตสึ ยังชี้อีกว่าทั้งสองฝ่ายได้มีการตกลงกันแล้วว่าจะแถลงเรื่องได้บ้างจากการเจรจาในครั้งนี้ ทว่าทางเกาหลีกลับทำผิดข้อตกลง "ทางเราเชื่อว่าเรื่องนี้จะกระทบกับความเชื่อมั่นระหว่างเรา"

ข้อพิพาทนี้เกิดจากการที่เกาหลีเรียกร้องให้บรรดาบริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยให้กับการบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีในสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีเป็นอาณานิคมในช่วงปี 1910-1945 แต่ญี่ปุ่นยืนกรานว่าได้ชำระค่าเสียหมดแล้วในปี 1965 ซึ่งทั้งสองชาติลงนามปรับความสัมพันธ์ทางการทูต

ที่มา: Yonhap News Agency / Japan Times / Strait Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง