ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านเมืองคอนประกาศทำสงครามกับยาเสพติด ทำโครงการชุมชนเฝ้าระวัง บ้านบำบัด รัฐหนุนเสริม ‘ปกรณ์’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล เสนอแก้ปัญหายาเสพติด ‘สกัด-ปราบปราม-ฟื้นฟู’

ช่วงเย็นของวันที่ 2 พ.ย. 2565 ที่หมู่บ้านเก้ากอ ม.1 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านในชุมชนเก้ากอ นำโดย อนันต์ แก้วชื่น ผู้ใหญ่บ้าน เฉลิม กาญจนพิทักษ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดกิจกรรมเปิดโครงการชุมชนเฝ้าระวัง บ้านบำบัด รัฐหนุนเสริม โดยมีอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมาเปิดโครงการ

เฉลิม กาญจนพิทักษ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านเก้ากอ ผู้เคยได้รับรางวัล“ข้าราชการไทยใจสีขาว” ที่มีความพยายามแก้ไข ปัญหายาเสพติด ต่อสู้กับปัญหายาเสพติดมานานกว่า 10 ปี ได้กล่าวว่า ตอนนี้ในชุมชน ยาบ้าราคาเม็ดละ 15-25 บาท มีคนเสพยา 50 คน อายุต่ำสุด 13 ปี สูงสุด 60 ปี มีผู้หญิงเสพยา 5 คน มีคนใช้ยาจนเสียสติ 12 คน ตนจึงได้หารือกับผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันว่า คงต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง

“ทางเลือกเรามีอยู่ 2 อย่าง หนึ่งลูกหลานที่ติดยาในชุมชนเอามีดฟันคอเราตาย หรือสองพ่อค้ายาบ้ายิงเราตาย อันนี้พูดแบบตลกร้าย แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริง เพราะฉะนั้นผมเลือกสู้ดีกว่า เพื่อลูกหลาน”

สำหรับโครงการดังกล่าว จะมีการจัดตั้งเครือข่ายต้านภัยยาเสพติด ระดับครัวเรือน หมู่บ้าน และตำบล ได้รับการสนับสนุนชุดตรวจสอบปัสสาวะตรวจสารเสพติด และงบประมาณในการทำกิจกรรมต่างๆ จากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้สื่อข่าวราวงานว่าในงานดังกล่าว ปกรณ์ อารีกุล และพีรกิตติ์ แก้วนก ว่าที่ผู้สมัครส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคก้าวไกล เข้าร่วมงานและได้ร่วมขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็นในงานดังกล่าวด้วย โดยปกรณ์ ได้กล่าวว่า เบื้องต้นตนมีข้อเสนอในการแก้ปัญหายาเสพติด 3 ระดับ หนึ่งสร้างรั้วประเทศให้เข้มแข็ง สกัดยาให้ยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าประเทศ สองเร่งปราบปรามแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศ สามคืนลูกหลานให้พ่อแม่ เร่งฟื้นฟูเชิงรุกให้กับผู้เสพฯที่ไม่ใช่ผู้ค้า มีศูนย์ฟื้นฟู รักษา ในทุกอำเภอ