ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีเหนือออกคำสั่ง ห้ามประชาชนตั้งชื่อซ้ำ 'คิม จู-แอ' บุตรสาว 'คิม จอง-อึน' ผู้นำสูงสุด หลายฝ่ายจับตาว่าถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจคนต่อไป

(17 ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือออกคำสั่งให้ประชาชนที่มีชื่อเดียวกันกับ คิม จู-แอ คาดว่าอายุราว 10 ปี บุตรสาวคนกลางของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ เปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่น

ความพยายามดังกล่าวจากรัฐบาลเปียงยาง ถือเป็นส่วนหนึ่งในการมอบสถานะพิเศษให้กับเธอ หลังเธอถูกจับตามองโดยหลายฝ่ายว่าอาจเป็นผู้นำสูงสุดคนต่อไป

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามหลายราย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้เรียกตัวผู้หญิงที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนราษฏรว่า 'จู-แอ' ให้ทำการเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น โดยหนึ่งในจำนวนผู้หญิงที่ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อ มีเด็กหญิงอายุ 12 ปี รวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่ได้มีการเปิดเผยชื่อบุตรสาวของผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการ มีเพียงการแนะนำผ่านสื่อมวลชนเกาหลีเหนือว่าเป็น "ลูกสาวที่น่ารักและสูงส่ง" เท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยมีประวัติในการออกคำสั่งห้ามประชาชนใช้ชื่อซ้ำกับผู้นำประเทศอยู่แล้ว และความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจากที่ คิม จู-แอ ปรากฏตัวพร้อม คิม จอง-อึน ผู้เป็นบิดา ในพิธีเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

โดยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรกของเธอเคียงข้างผู้เป็นบิดาในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เด็กหญิงคนนี้อาจถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจาก คิม จอง อึน ในอนาคต


เปิดตัวลูกสาวผู้นำ สัญญาณทายาทคนต่อไปชัดเจน

ด้าน เลฟ-เอริก อีสลีย์ ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้ความเห็นว่า ในประเทศที่ตระกูลคิมและกองทัพล้วนมีอำนาจ การปรากฏตัวของเด็กหญิง คิม จูแอ ในงานสำคัญเช่นนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมาก

“ด้วยการพาภรรยาและลูกสาวของเขาออกงาน คิม จองอึน ต้องการให้เหล่าผู้สังเกตการณ์ทั้งในและต่างประเทศเห็นว่า ตระกูลของเขาและกองทัพเกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์ที่ยืนยงถาวร” อีสลีย์ ระบุ

ขณะที่ ชอง ซองชาง นักวิเคราะห์อาวุโส จากสถาบันเซจองในเกาหลีใต้ กล่าวถึงคำบรรยายที่สื่อเกาหลีเหนือมอบให้ คิม จู แอ ว่าเป็นลูกสาวที่ คิม จอง อึน รักที่สุด

"เมื่อพิจารณาสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คิม จู แอ จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก คิม จอง อึน อย่างแน่นอน และเราจำเป็นต้องให้ความสนใจว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศของเกาหลีเหนืออย่างไรบ้าง ในระยะกลางถึงระยะยาว รวมถึงว่าชาวเกาหลีเหนือจะยอมรับการสืบทอดตำแหน่งรุ่นที่ 4 นี้อย่างไร” ชองกล่าว

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า คิม จอง อึน จะส่งมอบอำนาจความเป็นผู้นำในเร็วๆ นี้

ที่มา : Radio Free Asia, South China Morning Post, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉายฉาน คำคม
นักข่าวการเมืองภาคสนามสองภาษา เขียนข่าวต่างประเทศบ้างบางเวลา เป็นทาสแมว ชอบกินช็อกมิ้นท์
23Article
0Video
0Blog