ไม่พบผลการค้นหา
'คิม จองอึน' สั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในข้อหาเป็นสายลับ รวมไปถึงปลดน้องสาวของตนออกจากตำแหน่งทางการเมือง เหตุการประชุมปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ -เกาหลีเหนือที่ฮานอยเมื่อต้นปีล่ม

หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตนายคิม ฮยอคชอล เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศระดับสูงและเป็นผู้แทนของเกาหลีเหนือในสหรัฐฯ โดยนายฮยอคชอล ถูกจับกุมสอบสวนและประหารชีวิตพร้อมเจ้าหน้ากระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนืออีก 4 คน ที่สนามบินมิริม ทั้งนี้ทางการเกาหลีเหนือได้ตั้งข้อหาทั้ง 5 คนว่าเป็นสายลับให้แก่สหรัฐฯ

ขณะที่นายคิม ยองชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ผู้เป็นตัวแทนของฝ่ายเกาหลีเหนือเจรจากับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯนั้น สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า นายยองชอลถูกส่งไปใช้แรงงานหนักและเข้าค่ายอบรมปรับทัศนคติในจังหวัดจากัง ส่วนนายคิม ซองเฮ และนายชิน เฮยัง เจ้าหน้าที่ในทีมการเจรจาของเกาหลีเหนือและล่ามของนายคิมจองอึน ได้ถูกส่งไปยังค่ายปรับทัศนคติทางการเมือง

AFP-คิม โย จอง น้องสาวคิม จอง อึน -เกาหลีเหนือ
  • คิม โยจอง

ด้านคิม โยจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้มีบทบาทสำคัญในการประชุมสำคัญครั้งต่างๆ ของเกาหลีเหนือนั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลของเกาหลีใต้กล่าวว่า ทางเกาหลีใต้ไม่ได้รับรายงานหรือมีบันทึกที่เชื่อมโยงถึงคิมโยจองมานับตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำฯ ที่เวียดนามจบลง ซึ่งทางเกาหลีใต้ระบุว่า คิมจองอึนอาจจะปลดน้องสาวออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ การสั่งประหารชีวิตครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่นายคิม จองอึนสั่งประหารชีวิตนายจาง ซองแท็ก อาเขยของตนเองด้วยข้อหาต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์ และต่อต้านการปฏิวัติ

การประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามนั้นประสบความล้มเหลว โดยไม่มีข้อตกลงและความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ที่มา Koreatimes