ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เตือน ‘ศุภชัย’ พรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องมาขู่ถอนตัวรัฐบาล หากสภาฯคว่ำร่างกฎหมายกัญชงกัญชา ส่วนปมปัญหาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียวยังไม่เข้า ครม.

วันที่ 21 ก.พ. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุถึงความขัดแย้ง ระหว่าง สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่วนตัวไม่ได้จัดการอะไรเรื่องนี้ แต่ขอให้ทั้งสองฝ่ายไปพูดคุยกันเอง อยู่พรรคเดียวกัน ก็ขอให้ไปคุยกันเอง ไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เป็นเรื่องภายในพรรคที่ต้องไปจัดการ 

ส่วนกรณีที่ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หากร่างกฎหมายกัญชงกัญชาไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ของสภา ไม่ต้องมาขู่ตน และไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง ที่ผ่านมารัฐบาลไม่สนับสนุน ก็คงไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนของสภา ดังนั้นก็ขอให้เป็นเรื่องของสภาที่จะพิจารณาหลังจากนี้ 

ส่วนปมปัญหาการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่มีวาระเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และข้อสังเกตการต่างๆ ปล่อยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ดูแลการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี ที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 

ส่วนตัวจะเข้าไปยุ่งเรื่องนี้ไม่ได้ ในส่วนของรัฐบาลเอง ต้องการที่จะแก้ปัญหาแล้วก็ทำเพื่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย ที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน สามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างทั่วถึงในราคาที่เหมาะสม ส่วนใครจะได้ประโยชน์หรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ที่ดำเนินการอยู่ เกินขอบเขตที่รัฐบาลจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกระบวนการ 

‘ศุภชัย’ ขู่ถอน รบ.หากสภาฯ คว่ำร่างกัญชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2565 ที่ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ร่วมเปิดเวทีเสวนา เรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา ในประเทศไทย 

โดย ศุภชัยเปิดเผยความคืบหน้า การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. …ซึ่งมีการเสนอผ่านสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้คาดว่าประมาณเดือนพ.ค. 2565 จะมีความชัดเจน ในการดำเนินการปลูกกัญชาอย่างไรก็ดีเชื่อว่า เชื่อมั่นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ที่อยู่ระหว่างการเสนอให้สภาจะต้องผ่านขั้นตอนตามกระบวนการแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

"หากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบกับกฎหมายปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ หรือไม่มีการพิจารณา พ.ร.บ.กัญชงกัญชา พ.ศ. … ทำให้การขับเคลื่อนไม่เดินหน้า พรรคภูมิใจไทย รวมถึงผม จะขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลทันที เพราะถือว่าไม่เห็นประโยชน์ของประชาชน" ศุภชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยส.ส.พรรค ได้ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 โดยยังในขั้นตอนของการรับฟังความเห็นก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาในชั้นรับหลักการวาระแรก