ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ห่างไกลจากการยุติ และยังคงส่งผลกระทบต่อบริการสุขภาพปกติ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ให้กับเด็กในประเทศยากจน

องค์การอนามัยโลกกังวลเรื่องการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตในแอฟริกา ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ และบางประเทศในเอเชีย แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงในบางประเทศร่ำรวย โดย 'ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส' ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกระบุว่า หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกลและมีงานอีกมากที่ต้องทำ พร้อมย้ำว่าการติดเชื้อระลอกสองสามารถป้องกันได้ด้วยการดำเนินการที่ถูกต้อง 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกยังแสดงความกังวลต่อปัญหาสุขภาพของเด็กๆ ที่อยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กระทบต่อโครงการให้วัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ บางประเทศระงับการให้วัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ชั่วคราว มีอย่างน้อย 21 ประเทศที่รายงานปัญหาขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคอื่นอันเป็นผลจากการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส โดยนายทีโดรสระบุว่า แม้เด็กจะมีความเสี่ยงค่อนข้างน้อยที่จะมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตจากโควิด-19 แต่พวกเขาก็มีความเสี่ยงสูงจากโรคอื่นๆ ที่สามารถใช้วัคซีนป้องกันได้ 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเผยว่าจนถึงตอนนี้มีประชาชนประมาณ 13 ล้านคนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าของโครงการให้วัคซีนตามปกติ ทั้งวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ โรคหัด อหิวาตกโรค ไข้เหลืองและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ พร้อมเรียกร้องประเทศสมาชิกให้ช่วยกันรับรองว่าโครงการวัคซีนจะได้รับเงินสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

นับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฏในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกทะลุ 3 ล้านรายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิต 211,609 ราย และรักษาหายแล้ว 922,581 ราย 

อ้างอิง The Straits Times/CNBC