ไม่พบผลการค้นหา
การยกระดับประกาศเตือนภัยโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกิดขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ใน 57 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศระดับการเตือนภัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 จากเดิม 'ระดับสูง' ให้เป็น 'ระดับสูงสุด' เมื่อ 28 ก.พ.2563

เหตุผลหนึ่งในการตัดสินใจยกระดับเตือนภัย เพราะ WHO ต้องการกระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว และถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องปกป้องคุ้มครองชีวิตของพลเมืองให้รอดพ้นจากวิกฤตด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม WHO ยังไม่ประกาศให้โควิด-19 เป็นภาวะแพร่ระบาดทั่วโลก (pandemic) โดย 'นพ. เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส' ผู้อำนวยการอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสนี้จะถูกจำกัดไปได้ ถ้าหากพบวิธีการที่ถูกต้อง

ผอ. WHO ระบุว่าขณะนี้ บรรดานักวิจัยกำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสอยู่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะรู้ผลการทดสอบได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

การยกระดับประกาศเตือนภัยของ WHO เกิดขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ใน 57 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก รวมกว่า 85,100 ราย และผู้เสียชีวิต 2,917 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน (2,835 ราย) รองลงมา คือ อิหร่าน (34 ราย) อิตาลี (21 ราย) เกาหลีใต้ (13 ราย) และญี่ปุ่น (8 ราย)

ที่มา: BBC/ The Guardian/ New York Times