ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย แนะรัฐออกมาตรการภาษี สร้างจุดเด่นท่องเที่ยว ช่วยผู้ประกอบการท้องถิ่น แข่งกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ช่วยรักษากลไกเศรษฐกิจ

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ พร้อมด้วย ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค, อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค, พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค และ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัคร นายก อบจ. เชียงใหม่ เปิดร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจเชียงใหม่ เครือข่ายภาคประชาชน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ที่ตึกยูนิเซิร์ฟ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ศศิญาภา ปาระมี เจ้าของปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 อีกรอบทำให้นักท่องเที่ยวเหลือ 0% ปางช้างมีภาระค่าใช้จ่าย ทั้งค่าอาหารช้างและเงินเดือนพนักงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามเข้าหาแหล่งเงินกู้จากภาครัฐ แต่ไม่มีช่องทาง และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าในปีหน้าจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้หรือไม่ 

วารุณี คำเมรุ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ และนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่ากลุ่มทุนจีนอาศัยช่วงจังหวะที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด เข้ามาติดต่อซื้อกิจการโรงแรมและโฮมสเตย์จากชาวเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และยังขยายการทำธุรกิจครบวงจรด้วยการซื้อกิจการร้านขายของที่ระลึก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนของตัวเอง โดยมีทุนขนาดใหญ่กว้านซื้อสินค้าหัตถกรรมจากชาวบ้านในราคาถูก นำไปขายในร้านค้าให้นักท่องเที่ยวจีนในราคาสูง โดยที่เม็ดเงินกำไรไม่ได้อยู่ในมือผู้ประกอบการคนไทย แต่ไปตกอยู่ในมือผู้ประกอบการคนจีน หากไม่มีนโยบายในการปกป้องภาคธุรกิจไทย อีกไม่นานหากคนไทยมาเที่ยวเชียงใหม่อาจต้องใช้ภาษาจีนสื่อสารกันก็เป็นได้

เผ่าภูมิ โรจนสกุล ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย และทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ร่วมสัมมนากับเครือข่ายภาคเอกชนเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ใช้แรงงาน ภาคการท่องเที่ยว อยู่ในช่วงวิกฤต ประสบปัญหาหนัก หลายธุรกิจไปต่อไม่ได้ บางส่วนตกงาน ขาดรายได้ ไร้การดูแลอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข

โดยหยิบยกการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ขึ้นมานำเสนอ ซึ่งมองว่ารัฐบาลต้องเข้าไปอุ้มการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันเป็นเพียงกลไกเดียวที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยจะต้องไม่ให้ภาคการท่องเที่ยวล้ม ต้องให้เดินหน้าต่อได้เพื่อ ต่อลมหายใจ ภาคการท่องเที่ยว ต้องรักษาเงินสดให้อยู่ในระบบต่อไปรวมถึง การเข้าถึงสินเชื่อ โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวยังมีอุปสรรค เพราะผู้ประกอบการเข้าถึงยากเนื่องจาก สถาบันการเงินมีความกังวล ต่อสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19 ดังนั้นจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะพัฒนา "ธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว" เข้ามาดูแลภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นโจทย์ ที่รัฐบาลต้องนำไปคิดต่อ เพราะภาคการท่องเที่ยวเป็นภาคใหญ่ และถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกมิติหนึ่ง

เผ่าภูมิ ระบุว่า รัฐบาลต้องหามาตรการเพื่อดูแลผู้ประกอบการต่อสู้กับทุนขนาดใหญ่ที่เข้ามาในประเทศไทยเช่น ทุนจากประเทศจีน จะต้องสร้างกลไกเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวหรือมาตรการด้านภาษี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบการในประเทศ ขณะเดียวกันยังเสนอมาตรการด้าน การพัฒนาอาหารปลอดภัย รวมถึงต้องให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม ที่นอกเหนือจากการประคองภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเพียงกลไกเดียวที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น รวมถึงภาคธุรกิจ ภาคบริการ ภาคแรงงาน ด้วยเช่นกัน โดยเห็นว่าเมืองที่จะก้าวขึ้นไปเป็นเมืองผู้นำจะต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม พร้อมท้วงติงว่ารัฐบาลออกมาตรการเพื่อดูแลแรงงาน จากสถานการณ์ โควิด-19 ล่าช้าเกินไป จนทำให้ประชาชนตกงานเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เห็นด้วยกับข้อเสนอของผู้ประกอบการ ที่จะพัฒนาการท่องเที่ยว ร่วมถึงมุ่งมั่น พัฒนาด้านการเกษตร เพื่อดูและพี่น้องเกษตรกร ทั้งปัญหาราคาผลผลิต ปัญหาพื้นที่ตากผลผลิต ภายใต้นโยบายเกษตรแม่นยำที่จะนำมาดำเนินการ หากได้รับโอกาสเข้าไปทำหน้าที่