ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเมืองอู่ฮั่นสั่งคุมเข้มการเดินทางเข้าออกของประชาชน พร้อมยกเลิกการจัดงานตรุษจีน หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทางการจีนประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ห้ามออกจากพื้นที่ หากไม่มีเหตุจำเป็น นอกจากนี้ ยังสั่งยกเลิกเที่ยวบินและเที่ยวรถไฟขาออก การเดินทางโดนรถบัส รถไฟใต้ดินและการเดินทางโดยสารระหว่างเมืองชั่วคราว

ขณะที่ สื่อทางการจีนระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 10 นาฬิกาของวันที่ 23 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป รวมไปถึงสนามบินและสถานีรถไฟในเมืองอู่ฮั่นจะหยุดให้บริการทั้งหมด รวมไปถึงการคมนาคมขนส่งระหว่างเมือง

นอกจากนี้ ในงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่จะจัดขึ้นบริเวณใจการเมืองอู่ฮั่น ทางการก็ได้มีคำสั่งยกเลิกการจัดงานเช่นเดียวกัน

ไต้หวันห้ามนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นเข้าประเทศ

กรมระหว่างประเทศของไต้หวัน (MAC)ประกาศเมื่อวันพุธ ( 22 ม.ค.) ระบุว่าห้ามนักท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นเข้าไต้หวัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไต้หวัน ซึ่งที่ผ่านมาทางการไต้หวันพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ 1 คน ซึ่งเป็นนักธุรกิจหญิงชาวไต้หวันที่เดินทางกลัมาจากอู่ฮั่น

ทางด้านหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ได้เพิกถอนใบขออนุญาตเข้าไต้หวันของนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นแล้ว 429 คน 

นอกจากนี้ทางการไต้หวันยังออกประกาศเตือนประชาชนไต้หวันไม่ให้เดินทางไปอู่ฮั่นและบังคับให้บริษัททัวร์ยกเลิกทัวร์ระหว่างไต้หวันและเมืองต่างๆของจีนชั่วคราว

ขณะที่วานนี้ (22 ม.ค.) ทางการเกาหลีเหนือก็มีคำสั่งปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีน พร้อมห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวต่างประเทศเดินทางเข้าเกาหลีเหนือเป็นการชั่วคราว จนกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะรู้สึกถึงความปลอดภัยในเรื่องเชื้อไวรัสดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้วกว่า 570 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย ขณะที่ในไทยมีรายงานว่ามีพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้ว 4 ราย เป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น 3 ราย (2 ใน 3 ราย อาการดีขึ้นและกลับจีนแล้ว) และคนไทย 1 รายซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม 

ที่มา SCMP / CNA / Focustaiwan

ข่าวที่เกี่ยวข้อง