ไม่พบผลการค้นหา
'หมอวรงค์' ยืนยันข้อเท็จจริงสู้คดี 'ธนาธร' เป็นโจทก์ฟ้อง 24 ล้าน มองสูญเงินจำนวนมากเพื่อปิดปากประชาชน เผยถ้าชนะคดีไม่คิดฟ้องกลับ

วันที่ 12 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเศก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เดินทางเข้าฟังคำพิพากษา คดีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจทก์ฟ้องคดีหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 สืบเนื่องมาจากการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คของ นพ.วรงค์ เมื่อต้นปี 2564 ช่วงการประกาศจัดตั้งพรรคไทยภักดี ว่ามีเป้าหมายในการต่อสู้กับพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า รวมถึงกับผู้ชุมนุม กลุ่มปฏิรูปสถาบันฯ 

โดยในไลฟ์ดังกล่าวได้พาดพิงว่ามีการสนับสนุนขบวนการล้มล้างการปกครอง หลังจากนั้นนำไปสู่การฟ้องร้องเฉพาะในประเด็นนี้มี 2 คดี คดีแรกเป็นคดีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฟ้องหมิ่นประมาท และคดีที่ ธนาธร ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท ซึ่งทั้งสองคดีนี้มาจากเหตุการณ์เดียวกัน แต่แยกฟ้อง 

นพ.วรงค์ อธิบายว่า คดีที่ พิธา ยื่นฟ้อง ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ซึ่งทราบข้อมูลว่าอยู่ระหว่างการพิจารณายื่นขออุทธรณ์คดี ส่วนคดีวันนี้ เป็นคดีที่ ธนาธร ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท และอีกไม่นานศาลจะมีคำพิพากษาออกมา 

“กระบวนการต่อสู้ที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์ต่อสู้ได้ข้อเท็จจริงและทราบมาว่าศาลยกคำร้องในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่อง การสนับสนุนการล้มล้างการปกครองเป็นเรื่องใหญ่ ที่สืบพยานยาวนานมาก แต่เป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับพรรคก้าวไกล และผมชนะ ส่วนส่วนคดีของคุณธนาธร ศาลแยกออก สุดท้ายจะเหลือประเด็นที่เขากล่าวหาว่าผมไปกล่าวหาว่า เขาจะถูกดำเนินคดีเรื่องมาตรา 112 ซึ่ง ผมเชื่อมั่นในข้อมูลพยานหลักฐาน และผมได้เบิกความต่อศาลชัดเจน ทุกคำพูดเอามาจากสื่อทั้งสิ้น ไม่ใช่สร้างหรือมโนขึ้นมาเอง ที่สำคัญผมชี้ให้ศาลได้เห็นว่าการดำเนินคดี 112 เกิดขึ้นจริง และผมได้เป็นพยานในการเบิกความด้วย นี่คือข้อเท็จจริง” นพ.วรงค์กล่าว 

นพ.วรงค์ เปิดเผยด้วยว่า หากตัวเองชนะคดี จะไม่มีการฟ้องร้องกลับ และในฐานะนักการเมือง และนักประชาธิปไตย พร้อมที่จะรับฟังการแสดงความคิดเห็นบนหลักการ ขณะที่ตัวเลขซึ่งถูก ธนาธร ฟ้องร้อง จำนวนวงเงิน 24,062,475 บาท ก็มาจากตัวเลขที่เป็นสัญลักษณ์ของวันเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย (24 มิ.ย. 2475) ซึ่งมีนัยทางการเมือง 

"ดังนั้น หากอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตยที่แท้จริง ต้องรับฟังความเห็นทุกฝ่ายไม่ใช่ฟ้องร้อง หลายคดี โดยเฉพาะในการยื่นฟ้องต้องใช้เงิน 200,000 บาท ในการวางเงินซึ่งยังไม่รวมค่าทนายความ เป็นการสูญเสียเงินเยอะมากในการปิดปากประชาชน ถือว่าไม่ใช่ของจริง" นพ.วรงค์ ทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มี อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมตัวแทน ศปปส. บางส่วน รวมถึงประชาชนจาก จ.ระยอง เดินทางมาให้กำลังใจ นพ.วรงค์ ที่หน้าศาลด้วย