ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีปัญหากองทัพเรือ หลังท้วงติงการเร่งรัดซื้อเรือดำน้ำ เพราะถูกใช้จากภาษีประชาชน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ว่า กองทัพเรือได้แถลงข่าวออกมาแล้ว และได้พาดพิงตนว่า พูดสร้างความเสียหายเกิดความเกลียดชังทางการเมือง ขอชี้แจงว่าไม่จริงเพราะตนไม่ได้เล่นการเมือง และไม่ได้มีปัญหาอะไรกับกองทัพเรือ การที่ตนออกมาพูดเรื่องเรือดำน้ำเป็นการทำหน้าที่ ส.ส. 

ทั้งนี้การแถลงข่าวของกองทัพ ได้ชี้แจงว่าเงินในการจัดซื้อเรือลำน้ำใหม่ 2 ลำเป็นงบของกองทัพ ที่ไม่ได้ซื้อเรือรบเพิ่มแต่เอามาซื้อเรือดำน้ำใหม่ ตนของชี้แจงว่างบประมาณทั้งหมดเป็นเงินภาษีของประชาชน การที่ตนออกมาคัดค้าน เพราะปัญหาเศรษฐกิจในตอนนี้ แต่ถ้านำเงินที่ซื้อเรือดำน้ำไปช่วยประชาชน อะไรจะเร่งด่วนกว่ากัน อีกทั้งกองทัพเรือได้ยอมรับแล้วว่าในสัญญาซื้อขายลำที่ 1 ไม่ได้มีความผูกพันใดๆกับลำที่ 2-3 แต่เพราะเกรงว่าจะเสียความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนเชื่อว่าทางการไทยจะพูดคุยกับทางการจีนได้ ว่าขณะนี้ไทยกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ 

นอกจากนี้ การจัดซื้อครั้งนี้กองทัพแจ้งว่าเป็นแบบ รัฐต่อรัฐ(จีทูจี) หากเป็นแบบจีทูจีจริง ตนต้องขอดูหนังสือรับมอบอำนาจฉบับเต็ม ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาล จะชี้แจงว่ามีมติคณะรัฐมนตรีมอบให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารรเรือ ไปเซ็นสัญญาไม่ได้ ต้องมีหนังสือรับมอบอำนาจฉบับเต็ม อีกทั้งฝ่ายจีนก็เป็นคือบริษัท ไชน่า ชิปบิวดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งไม่ใช่รัฐบาล เพราะในเอกสานมอบอำนาจ ไม่ใช่ชื่อของนายกรัฐมนตรีจีน หรือรัฐมนตรีกลาโหมของจีน 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 ส.ค. 2563 จะขึ้นไปชี้แจงที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อต่อสู้ให้ถึงที่สุด

อ่านเพิ่มเติม