ไม่พบผลการค้นหา
'ธนินท์ เจียรวนนท์' มหาเศรษฐีไทยติดกลุ่มผู้ร่ำรวยระดับโลก ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ 'ซีพีเอฟ' เหตุมีภารกิจเพิ่ม ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ ส่วนบลูมเบิร์กชี้ ตระกูลเจียรวนนท์ รวยขึ้นจากการทำธุรกิจกับจีน

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ส่งหนังสือแจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีภารกิจมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่ โดยมีผลในวันที่ 24 เม.ย.2562 เป็นต้นไป

ในการนี้ คณะกรรมการกําหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการของบริษัทอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่ เหมาะสมเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแต่งตั้งให้เข้าดํารงตําแหน่งที่ว่างลงต่อไป

ทั้งนี้ นายธนินท์ วัย 79 ปี เป็นชาวไทยไม่กี่รายที่อยู่ในกลุ่มมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยติดอันดับโลกจากการรวบรวมข้อมูลของสื่อต่างประเทศด้านเศรษฐกิจ

โดยล่าสุด บลูมเบิร์กระบุว่า นายธนินท์อยู่ที่อันดับ 298 จากการจัดอันดับ 500 มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยของโลก โดยปีที่ผ่านมา ธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์มีรายได้รวมกว่า 501.5 แสนล้านบาท

ขณะที่บทความ Thailand's Richest Family Is Getting Richer Helping China ระบุว่า กิจการของตระกูลเจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังเติบโตเพิ่มขึ้น หลังจากประกอบธุรกิจและพัฒนาการลงทุนในประเทศจีนช่วงหลายปีที่ผ่านมา


แถลงซีพีชี้แจงกรณีธนินทร์ลาออกจากกรรมการบริษัท.jpg

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี 2560 นายธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ถ่ายโอนอำนาจการบริหารในบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ให้กับทายาทรุ่นที่ 3 ให้เข้ามาบริหารงานในเครือซีพี โดยแต่งตั้งให้นายสุภกิต เจียรวนนท์ (บุตรชายคนโต) เป็นประธานกรรมการ นายณรงค์ เจียรวนนท์ (บุตรชายคนที่ 2) เป็นรองประธานกรรมการ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ (บุตรชายคนที่ 3) เป็นประธานคณะผู้บริหาร หรือ ซีอีโอ

ทั้งนี้ นายธนินท์ มีบุตร-ธิดา ทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย นางวรรณี รอสส์, นายสุภกิต, นายณรงค์, นายศุภชัย และนางทิพาภรณ์ อริยวรารมย์ ตามลำดับ

ด้านแหล่งข่าวระดับบริหารในซีพีเอฟ เปิดเผย 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า การลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการของนายธนินท์ เป็นเรื่องปกติ เพราะมีภารกิจหลายด้าน และกำลังขยายกิจการในหลากหลายอุตสาหกรรม อีกทั้งกิจการของซีพีเอฟ มีความมั่นคงอยู่แล้ว นายธนินท์จึงสามารถวางใจได้ และคาดว่า ผู้รับตำแหน่งประธานกรรมการคนต่อไปน่าจะเป็นบุตรชายคนใดคนหนึ่งของนายธนินท์

"ตอนนี้ท่านประธานมีกิจการหลายด้าน ซึ่งเป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ และท่านต้องการไปดูแลกิจการใหม่ๆ ที่สนใจ การลาออกครั้งนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้ป่วย ไม่ได้เข้าไปทำงานการเมืองแน่นอน" แหล่งข่าว กล่าว

อีกทั้ง ปัจจุบัน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) มีคณะกรรมการบริหารทำหน้าที่บริหารธุรกิจ โดยมีนายอดิเรก ศรีประทักษ์ เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร, นายพงษ์ วิเศษไพฑูรย์ เป็นรองประธานคณะกรรมการบริหาร และนางอรุณี วัชรานานันท์ เป็นรองประธานคณะกรรมการบริหาร พร้อมกับแบ่งโครงสร้างธุรกิจ ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กิจการในประเทศไทย กิจการต่างประเทศ และ เงินลงทุนในบริษัทร่วมและร่วมการค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: