ไม่พบผลการค้นหา
'วิสุทธิ์' เชื่อสัปดาห์นี้ รมต.เข้าสภาตอบกระทู้ครบ หลังนายกฯ กำชับ ลั่นไม่ได้สร้างภาพ ติง 'ก้าวไกล' แค่ สส.สมัยแรก ยังห่างชั้น อย่าเหิมเกริมมากล่าวหา

วันที่ 4 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีทีรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ทั่วไปในสภาผู้แทนราษฎร 

โดย วิสุทธิ์ ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับรัฐมนตรีแล้ว ว่าให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ทั่วไปในสภาฯ ทุกวันพฤหัสบดี จึงมั่นใจว่า นายกรัฐมนตรีได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีแล้ว เชื่อว่าสัปดาห์นี้น่าจะมาตอบกันครบ โดยในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ จะแจ้งกับวิปพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ว่าให้กำชับรัฐมนตรีแต่ละท่านให้มาตอบทั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา และกระทู้ทั่วไปในสภาฯ

ส่วนหากไม่มาตอบ จะมีการลงโทษอะไรหรือไม่ วิสุทธิ์ มั่นใจว่า ท่านเป็นผู้บริหารกระทรวง เป็นระดับเสนาบดี น่าจะเข้าใจในสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับ และเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะมา และให้ความร่วมมือกับสภาฯ ส่วนจะมีการกำชับแค่ในส่วนของสภาฯ หรือวุฒิสภาด้วยนั้น วิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องของวุฒิสภา ไม่อยากก้าวล่วง แต่เรื่องของสภาฯ เราจะทำอย่างเต็มที่ โดยจะมีการประสานกับวิปพรรคร่วมรัฐบาล และจะพยายามติดต่อไปที่รัฐมนตรี

แต่ปัญหาของกระทู้ถามสดคือ กว่าที่รัฐมนตรีจะทราบก็เป็นช่วงเวลาประมาณ 9.00 น.แล้ว เนื่องจากกระทู้ถามสดด้วยวาจา รัฐมนตรีทุกกระทรวงจะไม่ทราบมาก่อน ซึ่งผู้ถามจะต้องไปแจ้งจุดประสงค์ที่จะถาม และจัดลำดับ ที่ห้องของ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง แล้วจึงแจ้งกับรัฐมนตรีแต่ละท่าน ซึ่งปัญหาคือ การที่รู้ก่อนล่วงหน้า 1-2 ชั่วโมง 

“ฉะนั้นที่ผ่านมา เราจึงพยายามขอร้องรัฐมนตรีทั้งหลาย ว่าให้ท่านพยายามอย่าขยันขันแข็งมากเกินไป เช้าวันพฤหัสบดีขอให้รอตอบกระทู้ก่อน หลังจากนั้น ท่านจะไปไหนก็เชิญตามสบาย เราไม่ได้ห้าม แล้ววันเสาร์อาทิตย์ท่านจะไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนก็เต็มที่ ขอแค่เช้าวันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมงเท่านั้น” วิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลออกมากล่าวหาว่า วิสุทธิ์แสดงท่าทีเหมือนเป็นการสร้างภาพให้ตัวเอง ว่า ไม่ต้องสร้างภาพ ภาพตนมีอยู่แล้ว และที่ไปออกอีเว้นท์ทั้งหลายนั้นสร้างภาพหรือไม่ ต้องดูดีๆ คนอย่างตนไม่มีสร้างภาพ อยู่ในสภาแห่งนี้ได้รับรางวัลขณะทำหน้าที่รองประธานสภาฯ เมื่อปี 2555 เป็นรางวัลดาวเด่นที่สื่อมวลชนสภาให้ เพราะทำหน้าที่ตนไปตรงมาไม่ไว้หน้าใคร

“นี่คือผม ไม่ต้องสร้างภาพอะไร อย่ากังวลเลย คนที่มาว่าผมเพิ่งเข้ามาสภาปีแรก ผมอยู่มา 20 กว่าปี ห่างชั้น อย่าได้เหิมเกริมมากล่าวหาว่าผู้อื่น ไปมองตัวเองให้ดีๆก่อน ผมไม่จำเป็นต้องสร้างภาพอะไร ตัวตนผมเป็นแบบนี้ตลอด ประชาชนก็รู้" วิสุทธิ์ กล่าว